Theo Phó chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (ông Lê Văn Đạo), trong số các hiệp định tự do thương mại (FTA) Việt Nam có tham gia, xuất khẩu dệt may được hưởng lợi nhiều nhất từ FTA giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Trong các FTA giữa ASEAN và Trung Quốc, New Zealand và Úc, Việt Nam không tận dụng được lợi thế nào trong ngành dệt may. Trong khi đó, ngành may mặc lại được hưởng nhiều lợi ích từ FTA với Hàn Quốc vì quy định về quy tắc xuất xứ dựa trên công đoạn sản xuất (cắt, may), thay vì hàm lượng trong sản phẩm (dệt, sợi, vải).

Năm 2010, nhờ hiệp định thương mại với Nhật Bản, may mặc Việt Nam qua Nhật Bản tăng khoảng 14-15%. Trong khi, xuất khẩu sản phẩm dệt may từ Việt Nam qua Hàn Quốc tăng 78%, đạt 432 triệu đô la Mỹ, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng cho biết, 80% xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc tận dụng ưu đãi thuế quan trong năm 2009, trong khi qua các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN lần lượt là 28%, 22% và 12%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2010, thương mại hai chiều của Việt Nam và Hàn Quốc đã tăng 42,7%, đạt 12,48 tỉ đô la Mỹ, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc cũng tăng gần 50%, lên hơn 3 tỉ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, trong năm 2010, Hàn Quốc cũng chính thức vượt qua Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai vào thị trường Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc.

Trong năm 2010, bốn mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Hàn Quốc là sắt thép (trên 1,2 tỉ đô la Mỹ), vải các loại (trên 1,1 tỉ đô la Mỹ), máy móc thiết bị và dụng cụ, phụ tùng (trên 1,1 tỉ đô la Mỹ) và máy tính, sản phẩm linh kiện (927 triệu đô la Mỹ, tăng trên 200% so với năm 2009).

Chỉ tháng 1-2011, thương mại song phương đạt 1,45 tỉ đô la Mỹ, trong đó Việt Nam nhập khẩu hơn 1 tỉ đô la Mỹ từ Hàn Quốc.

 

Nguồn: Vinanet