Nhu cầu về vàng cho đầu tư là động lực chính thúc đẩy giá vàng tăng tuần qua, những biến chuyển trong thị trường vàng thế giới tuần qua làm nổi bật sự tương tác giữa hai yếu tố: chính sách hỗ trợ kinh tế và kỳ vọng về tác động của những chính sách này lên các hoạt động trên thị trường vàng.
Hỗ trợ kinh tế có ít nhất hai tác động ngược chiều lên giá vàng. Thị trường vốn và tiền tệ sẽ nhận được hỗ trợ khá lớn, tạo ra sức hấp dẫn mới đối với hoạt động đầu tư vào các thị trường này.
Đây sẽ là yếu tố làm chững lại các hoạt động đầu tư trên thị trường vàng và đẩy giá xuống. Tuy nhiên, một phần của các gói cứu trợ kinh tế có thể có tác động tích cực lên giá vàng. Khi FED thông báo về việc dành 300 tỉ USD để mua các trái phiếu có kỳ hạn dài, giá vàng đã tăng mạnh gần 3% so với mức của tuần trước.
Nguyên nhân chính, theo phần lớn các nhà phân tích, là lo sợ về lạm phát và sự giảm giá của đồng đô la tạo ra bởi các chính sách hỗ trợ kinh tế. Tuy nhiên, mối liên quan giữa lạm phát, biến động tỷ giá và giá vàng chưa được kiểm chứng một cách khoa học.
Hơn nữa, tăng mạnh trong hoạt động đầu tư vàng sẽ là một trong những nguyên nhân (chứ không phải hậu quả) đẩy lạm phát lên cao do mất cân đối vốn trong thị trường tài chính.
Trong thời gian ngắn tới, biến động giá tuỳ vào “trò chơi” kỳ vọng giữa các quỹ đầu tư niêm yết và các nhà đầu tư nhỏ. Dự đoán được phản ứng và hành động của đối tác là điểm mấu chốt trong việc tạo ra lợi nhuận. Để có được dự đoán tốt, cần phải có cơ sở.
Và hiện tại lạm phát, bất ổn kinh tế, mất giá đồng USD đang là “điểm tựa” để giới đầu tư tìm hiểu chiến lược của nhau. Nhưng những “điểm tựa” này có cơ sở khoa học không hay chỉ là cái “cớ” vẫn chưa có câu trả lời.
Tác động của các chính sách kinh tế lên giá vàng phụ thuộc vào việc các gói cứu trợ được sử dụng như thế nào và điều này cần một thời gian đủ dài để đưa ra nhận xét đúng đắn. Trong thời gian ngắn sắp tới, giá vàng có thể giảm xuống mức gần 750 USD/ounce do sai lệch trong kỳ vọng đầu tư.
Giá vàng tuần qua đã tăng 2,8% và tăng 8,1% từ đầu năm tới nay. Ông James Tuck, sáng lập viên của Goldmoney.com, nhận xét Mỹ đang hướng tới thời kỳ siêu lạm phát. Lạm phát tăng cao khi chính phủ chi tiêu không hạn chế và các Ngân hàng Trung ương biến nợ chính phủ thành tiền. FED đang làm đúng những việc này.
Ông Tuck dự báo giá vàng có thể vượt mức 1.000USD/ounce vào cuối quý 1/2009. Giá vàng lập đỉnh cao 1.033,90USD/ounce vào ngày 17/03/2008.
 
Giá vàng giao ngay thế giới:
USD/ounce
 
 
Ngày 23/03/2009
Ngày 16/03/2009

Mua vào

950,55
925,20
Bán ra
951,75
927,10
 

Nguồn: Vinanet