Báo cáo thị trường cho thấy rằng các hãng sản xuất nguyên liệu làm sàn châu Âu đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các đơn hàng mới cho các sản phẩm của họ và nhiều sản phẩm trở thành hàng tồn kho. Các nhà sản xuất ván sàn gỗ 3 lớp và đa lớp đi đầu trong việc tăng công suất sản xuất trong thời gian gần đây đã vấp phải khó khăn.

Các nhà phân tích thương mại cho rằng sản xuất sàn gỗ giảm khoảng 12 đến 18% trong năm 2008. Theo FEP (Hiệp hội sàn gỗ Châu Âu) tổng doanh số giảm khoảng 7% sovới năm 2007. Sản xuất trong năm 2008 ước tính đạt khoảng 82,000 triệu m2 – 88,000 triệu m2 trong khi tiêu dùng đạt khoảng 104 triệu m3. Đây là bước tiến đáng kể đầu tiên trong xu hướng đi lên ở thị trường nguyên liệu làm sàn Châu Âu hiện tại kể từ giữa những năm 80. Các nhà sản xuất ván sàn Châu Âu hiện nay đang dốc hết sức để đối phó với năm 2009 đầy khó khăn.

Về nhưng số liệu sản xuất tuyệt đối, Thuỵ Sĩ và Ba Lan là nhà sản xuất ván sàn gỗ lớn nhất ở châu Âu (mỗi nước chiếm khoảng 16%), theo sau là Đức (chiếm 13%). Đức là thị trường ván sàn lớn nhất châu Âu, theo sau là Tây Ban Nha, Italy và Pháp.

Tương phản với thị trường Châu Âu là thị trường Bắc Mỹ, thị trường này ưa chuộng ván sàn gỗ đặc hơn. Sự phổ biến của ván sàn gỗ xây dựng được củng cố bởi tính đa dụng và ổn định của chúng. Không giống như ván sàn gỗ đặc, nó chịu ảnh hưởng ít hơn bởi những thay đổi trong độ ẩm không khí.

Các nhà sản xuất ván sàn gỗ châu Âu đối mặt với sự cạnh tranh trong thời gian gần đây từ những nhà sản xuất các sản phẩm giống gỗ như các sản phẩm bằng vinyl và phiến trên nền gỗ mềm hay gỗ panel. Số lượng, cách nhìn và cảm nghĩ về những sản phẩm này được cải thiện tới một mức độ có thể gây khó khăn cho những người không phải chuyên gia trong việc nhận dạng gỗ thực. Giá cả những loại sản phẩm này thường rất thấp, thấp đến mức một số nhà phân phối ván sàn Châu Âu rút lui hoàn toàn khỏi thị trường để đối phó với lợi nhuận thấp.

Chiến lược phát triển dài hạn đối với thị trường ván sàn gỗ tập trung vào điểm cuối của thị trường. Làm nổi bật hiệu quả khoa học ứng dụng dài hạn, dịch vụ khách hàng, sự hấp dẫn về thẩm mỹ.

Về thể loại, nguyên liệu làm ván sàn châu Âu chiếm ưu thế bởi gỗ sồi, chiếm 56% sản xuất ván sàn thực tế của châu Âu. Những loại gỗ cứng khác (gỗ óc chó, gỗ tần bì và gỗ anh đào) cũng đóng vai trò chủ đạo. Một báo cáo gần đây gợi ý rằng bạch đàn đang trở nên phổ biến hơn đối với các dự án thương mại do màu sắc và phẩm chất môi trường. Thị phần của gỗ cứng nhiệt đới ở khu vực này dao động ở mức 13% đến 16% trong những năm gần đây cho thấy xu hướng không rõ ràng tăng hay giảm.

Trong khi những xu hướng này tồn tại thì cũng có sự gia tăng rõ ràng về sử dụng gỗ nhiệt đới trong sản xuất ván sàn, nhiều nhà sản xuất thích sửa lại những loại gỗ cho hợp lý bằng cách nhuộm màu hoặc các cách khác. Với chất nhuộm hiện đại, các nhà sản xuất có thể đạt được yêu cầu. Họ cũng đẩy mạnh đặc tính mộc mạc tự nhiên của các loại gỗ cứng, tạo một hiệu quả đa dạng về màu sắc.

 

Nguồn: Vinanet