Điều này sẽ cho phép những người không có nhiều tiền ở các nước đang phát triển lần đầu tiên có thể mua được ô tô. Dòng xe Nano - 4 cửa 5 chỗ ngồi - này có động cơ 33 lực thắng, 624 cc ở phía sau nhưng không có túi khí, điều hòa nhiệt độ, radio hay tay lái trợ lực.
Tuy nhiên, việc chào bán dòng xe mới có thể không đủ để làm hồi sinh tập đoàn Tata Motors hiện đang gặp khó khăn do nợ và doanh số giảm sút. Hãng này đã thua lỗ tới 2,63 tỉ rupee trong quý 4 cuối năm ngoái 2008.
Tata Motors cũng đang gặp khó khăn với yêu cầu tái cấp vốn cho 2 tỉ USD trong khoản vay 3 tỉ USD dùng để mua lại thương hiệu Jaguar và Land Rover từ tập đoàn Ford Motor hồi tháng 6 năm ngoái.
Suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh đến nhà sản xuất ô tô của Ấn Độ này, do nền kinh tế Ấn Độ đang thắt chặt tín dụng khiến người tiêu dùng khó có thể vay tiền mua ô tô mới.
Thêm vào đó, việc giới thiệu dòng ô tô mới đã chậm gần nửa năm - trước đó được dự kiến vào tháng 10/2008 - do việc Tata đã phải ngừng nhà máy tại Tây Bengel trong cuộc tranh cãi về vấn đề đất đai mua được từ những người nông dân, và phải chuyển việc sản xuất tới bang Gujarat.
Nhà máy mới tại Gujarat sẽ không sẵn sàng trong khoảng một năm nữa và cho đến khi đó thì Tata sẽ phải giảm số lượng xe Nano tại các nhà máy khác ở Ấn Độ.
Ông Vaishali Jajoo, một chuyên gia phân tích thị trường ô tô của Angel Broking tại Mumbai, cho rằng, giả sử nếu Tata có thể bán được 250.000 chiếc một năm, điều đó sẽ chỉ làm tăng thêm 3% lợi nhuận của hãng này.
( Vitinfo)