Theo thỏa thuận giữa EU và Trung Quốc, những rào cản về lượng đối với sản phẩm dệt may và quần áo của Trung Quốc xuất khẩu sang EU sẽ được dỡ bỏ từ 1/1/08. Hệ thống giám sát hàng dệt may nhập khẩu của EU từ Trung Quốc cũng được thiết lập ngay sau khi quy định về hạn ngạch hết thời hạn.
 
Theo đó, hệ thống giám sát phối hợp này sẽ bắt đầu vào ngày 01/01/08 và có hiệu lực trong 1 năm. Cơ chế này được thiết lập nhằm đều chỉnh việc cấp giấy phép xuất khẩu ở Trung Quốc đại lục và hoạt động nhập khẩu sản phẩm dệt may và quần áo vào thị trưởng EU. Hệ thống giám sát mới này sẽ được áp dụng tới 95% giao dịch sản phẩm dệt may, với đối tượng điều chỉnh gồm 8/10 danh mục hàng hóa hiện đang bị áp hạn ngạch bao gồm cat 4 (áo thun); cat 5 (áo len); cat~6 (quần); cat 7 (áo khoác); cat 26 (váy); cat 31 (đồ lót), cat 20 (ga, vỏ gối) và cat 115 (sợi lanh).
Theo nhiều nguồn tin đã đưa, ngày 9/10/2007 các nước thành viên EU đã thống nhất với Trung Quốc đại lục về quy định này. Chỉ có 4 quốc gia thành viên bao gồm Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển tỏ ra không đồng tình với đề xuất nói trên với lý đo điều này có thể cản trở lộ trình tự do hóa thương mại.
 
Những số liệu trên cho thấy, lượng các sản phẩm dệt may của Trung Quốc chịu hạn ngạch xuất khẩu sang EU tăng khá nhanh trong suốt mùa hè 2007. Trong đó, 3 cat gồm cat 5, cat 7 và cat 26 đều vượt tỷ lệ 80%.  Nếu tốc độ này tiếp tục được duy trì trong thời gian còn lại thì hạn ngạch sẽ hoàn thành trước thời điểm cuối năm 2007, thậm chí có thể hoàn thành vào thời điểm trung tuần tháng 1212007.
Giả sử hạn ngạch sẽ hoàn thành trước thời điểm kết thúc năm 2007 thì đối tác thương mại Hồng Kông cũng cần phải cân nhắc đến vấn đề dư thừa nguồn hàng. Quan chức quản lý hồ sơ cấp hạn ngạch cũng khẳng định rõ rằng nhiều chuyến hàng sẽ không bị trả lại nếu giấy phép xuất khẩu thực hiện trong năm 2007 vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên, những chuyến hàng vận chuyển trong năm 2007 nếu không có giấy phép sẽ không được nhập khẩu vào EU.
Các thương nhân Hồng Kông cũng biết rằng điều 2 mục 3 trong qui định 3030/93 của EU về các nguyên tắc liên quan đến hạn ngạch có chỉ ra rằng việc gửi hàng phải được tiến hành ngay trong ngày hàng được xếp lên phương tiện chuyên chở xuất khẩu.
Ủy ban châu Âu khuyến cáo tất cả các bên tham gia buôn bán ở cả Trung Quốc đại lục và EU cần tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc đã đưa ra, nhằm tránh những rắc rối có thể xảy ra. Các thương nhân Trung Quốc khi xuất khẩu hàng sang EU trong năm 2007 phải tuân theo hệ thống hạn ngạch và đảm bảo rằng không gửi quá số lượng cho phép để tránh xảy ra tranh chấp.
 
 
 

Nguồn: Lexisnexis