* Sản lượng không như hy vọng, nhưng vẫn ở mức kỷ lục, cao hơn 2% so với năm 2009
   * Sản lượng của Châu Á sẽ tăng 3% nhờ sự hồi phục ở Ấn Độ

Theo nguồn tin Reuters dẫn báo cáo của Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc, sản lượng lúa thế giới năm 2010 sẽ đạt 697,9 triệu tấn, giảm gần 6,5% so với dự báo trước đây do thời tiết xấu ảnh hưởng tới vụ mùa ở Châu Á.

Tuy nhiên, sản lượng gạo toàn cầu - sẽ đạt 465,4 triệu tấn - vẫn cao hơn 2% so với vụ 2009.

Dự báo của FAO cao hơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). USDA cho rằng sản lượng gạo thế giới năm nay sẽ đạt 451,4 triệu tấn, thiếu 1,1 triệu tấn so với nhu cầu và là năm thiếu hụt đầu tiên trong vòng 4 năm.

FAO điều chỉnh giảm mức dự báo về sản lượng của Trung Quốc và Ấn Độ do hạn hán và lũ lụt. Tuy nhiên, sản lượng của Ấn Độ vẫn được đánh giá là cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Giá xuất khẩu gạo Thái Lan - được dùng tham khảo cho toàn Châu Á – đã tăng 20% từ mức thấp hồi tháng 7 năm nay bởi lũ lụt ở Pakistan, Thái Lan và Việt Nam – 3 nước xuất khẩu lớn nhất khu vực, trong khi thời tiết nóng làm hạn chế sản lượng ở Mỹ.

Chỉ số giá gạo của FAO – 16 giá xuất khẩu của những nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới – đã tăng 50 điểm kể từ tháng 6 lên mức 260 điểm vào tháng 11, mức cao nhất trong năm nay, bởi giá gạo Thái Lan và Việt Nam tăng.

FAO cho rằng chính sách của các chính phủ sẽ tiếp tục có vai trò quan trọng quyết định xu hướng giá gạo.

Sản lượng ở Ấn độ hồi phục sẽ góp phần nâng sản lượng của Châu Á tăng lên mức 631,4 triệu tấn (lúa), cao hơn 3% so với năm 2009.

Sản lượng lúa ở Châu Phi sẽ tăng 1% lên 24,6 triệu tấn trong vụ này, chủ yếu nhờ sản lượng tăng ở Tây Phi mặc dù giảm mạnh ở Ai Cập, Benin, Malawi, Mozambique và Rwanda. 

Sản lượng của Mỹ Latinh và Caribê sẽ giảm 6% xuống 26,5 triệu tấn trong năm 2010, chủ yếu đến từ Brazil.

Ở những khu vực khác, triển vọng sản lượng của Liên minh Châu Âu không khả quan, trong khi Mỹ sẽ có vụ kỷ lục và Austrlia sẽ hồi phục sản lượng.

Dự trữ gạo thế giới năm marketing 2010 – 2011 có thể tăng 5% lên 136,2 triệu tấn, mức cao nhất kể từ 2002, nhờ dự trữ ở các nước xuất khẩu gạo tăng, nhất là Trung quốc,Ââns Độ và Mỹ.

Trong số các nước nhập khẩu, dự trữ của Bangladesh, Indonesia, Sri Lanka và Liên minh Châu Âu cũng sẽ tăng.

(Vinanet)