Cho đến nay, thì mặt hàng gạo vẫn tiếp tục là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam khi xuất khẩu sang quốc gia 158 triệu dân này.

Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo sang Bangladesh đã tăng trưởng đột biến, đạt gần 120 triệu USD, với số lượng lớn hơn 350 nghìn tấn các chủng loại gạo. Tính đến tháng 7 năm 2010, kim ngạch mặt hàng này của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Bangladesh đã thu về tương ứng 148,98 triệu USD, chiếm hơn 52% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam, tăng 216% so với cùng kỳ 7 tháng năm 2010.

Tuy Bangladesh là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới, với sản lượng trung bình 30 triệu tấn/năm, song với dân số lớn và tăng nhanh, cùng với ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết( hạn hán, thiên tai, lũ lụt, lốc xoáy) xảy ra thường xuyên, đã khiến cho khả năng sản xuất không đáp ứng đủ nhu cần, vẫn thường xuyên phải nhập khẩu gạo với số lượng lớn từ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Với việc ký kết thành công “Bản ghi nhớ về thương mại gạo”  vào tháng 4 năm 2011 vừa qua là cở sở pháp lý cho việc thiết lập quan hệ mua bán gạo ổn định giữa hai quốc gia. Nó sẽ đánh dấu cho việc phát triển lâu dài quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Bangladesh trong việc cung cấp lương thực hai nước, và là tiền đề cho doanh nghiệp 2 nước đẩy mạnh việc hợp tác lâu dài.

Nguồn: Tin tham khảo