Theo nguồn tin Reuters, giá gạo xuất khẩu của Thái lan – được dùng tham khảo cho toàn Châu Á – giảm 0,2% trong tuần qua, lần giảm đầu tiên trong vòng 4 tuần, xuống mức 551 USD/tấn do đồng nội tệ giảm giá khiến cho hàng hoá Thái Lan trở nên rẻ hơn với khách hàng nước ngoài, theo Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan. Giá đã giảm từ mức đỉnh cao của 8 tháng là 552 USD/tấn cách đây hơn 1 tuần.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cho biết sản lượng gạo vụ chính của nước này có thể giảm xuống dưới mức dự báo trước đây do lũ lụt tồi tệ nhất trong 5 thập kỷ nay tàn phá mùa màng nước này và hỗ trợ giá loại lương thực chính của toàn Châu Á.

Sản lượng gạo thô vụ chính – bắt đầu thu hoạch từ tháng 10 – chiếm 70% tổng sản lượng gạo Thái Lan, có thể giảm khoảng 7% so với năm trước.

Bão và lũ lụt từ tháng 7 đã tàn phá vụ mùa lúa ở Thái Lan, Việt Nam và Pakistan, ba nước xuất khẩu lớn trên thế giới, đẩy giá gạo kỳ hạn tăng lên mức 15,59 USD/100 lb vào ngày 9/11 tại Chicago. Giá thực phẩm thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm nay vào tháng 10 vừa qua bởi chi phí lương thực, dầu ăn và đường tăng mạnh, theo thống kê của Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc.

Sản lượng lúa vụ chính ước giảm 1,6 triệu tấn xuống 21,66 triệu tấn, so với mức 22,34 triệu tấn dự báo ngày 9/11.

(Vinanet)