Giá hòm hộp các tông cũ (OCC) và dẻo Kraft mặt kép mới đã tăng 10-15 USD/tấn, lên 110-120 USD/tấn. Giấy báo cũ (ONP) đã tăng thêm 5-10 USD/tấn, lên 115-125 USD/tấn và giấy trộn lẫn đã tăng thêm 15 USD/tấn, lên 85-95 USD/tấn.
Dẻo trắng đã phân loại (SWL) của Mỹ đã xuất hiện trở lại thị trường với giá 230-260 USD/tấn sau khi đã vắng mặt trên thị trường kể từ tháng 12/2008 vì thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, giá lề trắng cứng (HWS) không thay đổi.
Giá OCC và giấy trộn lẫn của Châu Âu đã tăng 10 USD/tấn, lần lượt lên 100-110 USD/tấn và 80-90 USD/tấn, trong khi ONP chỉ tăng thêm 5 USD/tấn, lên 105-110 USD/tấn.
Tương tự, giá OCC và giấy trộn lẫn của Nhật Bản tăng 10 USD/tấn lần lượt lên 105-110 USD/tấn và 80-90 USD/tấn, trong khi giá ONP tăng thêm 5 USD/tấn, lên 105-115 USD/tấn.
 
Giá sẽ ổn định
Nguồn tin cho biết việc tăng giá này có thể rất ngắn và giá sẽ ổn định trở lại thậm chí có thể giảm xuống trong những tuần tới, khi các nhà máy của Trung Quốc đầy ắp hàng giữa thời buổi kinh tế thế giới suy thoái.
“Việc xảy ra chẳng qua là một sự điều chỉnh về giá khi giá đã quá thấp trong một số tháng trước” một thương gia giải thích.
Những điều kiện thị trường hiện nay và sự suy giảm kinh tế toàn cầu sẽ giữ giá các loại xơ sợi bột.
Vị đắng của khủng hoảng kinh tế. Một số nhà máy sản xuất giấy làm bao bì và giấy in báo ở Châu Á đã cắt giảm sản lượng để đối phó với việc giá đang rớt và nhu cầu lại thấp đối với giấy làm bao bì và giấy in báo. Tiêu dùng giấy in báo giảm do các báo phải giảm số trang quảng cáo và vì thế tác động đến giá ONP.
Ngoài ra Trung Quốc đang sa lầy do suy giảm kinh tế toàn cầu và vẫn chưa hồi phục được sau vụ đồ chơi nhiễm độc và sữa chứa melamin nổi lên vào tháng 9/2008. Hơn 20 nước trên thế giới đã từ chối đồ chơi và sữa sản xuất ở Trung Quốc.
Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc đã giảm 17,5% trong tháng 1/2009 – mức cao nhất trong 13 năm qua – so với cùng kỳ năm trước và có chiều hướng tiếp tục khi mọi người cắt giảm chi tiêu. Việc giảm sút nhu cầu về hàng hóa của Trung Quốc tác động mạnh đến lĩnh vực giấy làm bao bì.
 
Giá giấy in báo theo suy giảm kinh tế
Vấn đề giá giấy in báo làm nhiều người nhức đầu ở nam Châu Á. Nhu cầu giảm là do suy thoái kinh tế làm tiêu dùng giấy in báo và quảng cáo suy giảm nghiêm trọng.
Các nhà xuất bản trong vùng nói rằng họ đang phải chiến đầu với số lượng đặt mua thấp gây hại đến tiêu dùng giấy in báo và duy trì thu nhập từ quảng cáo giữa thời buổi thị trường khó khăn.
Ba tháng đầu năm thường là thời kỳ ít quảng cáo khi những người mua chỗ để quảng cáo như các hãng ô tô, các nhà bán lẻ, các nhà buôn bất động sản, lĩnh vực du lịch thường giảm chi tiêu để tập trung cho thời kỳ cuối năm, đặc biệt vào tháng 12. Trên hết, các công ty thuộc các ngành công nghiệp đang kiềm chế các chi phí trong tình trạng kinh tế khốn khó hiện nay.
Các nhà xuất bản đã áp dụng các biện pháp để cắt giảm chi phí khi thu nhập về quảng cáo bị thu hẹp, kể cả việc thu hẹp kích thước ấn phẩm và dùng giấy định lượng thấp hơn. Ngày nay định lượng 45 g/m2 đã trở thành định lượng chuẩn cho nhiều vùng. Tại Singapore giá cho loại chất  lượng này đã giảm 190-200 USD/tấn từ quý trước xuống còn 630-665 USD/tấn.
Singapore Press Holdings (SPH), nhà xuất bản báo lớn nhất Singapore, thông báo việc sụt giảm trong bán hàng và lợi nhuận quý trước và cho biết doanh thu về quảng cáo của họ sẽ tiếp tục đi xuống trong thời gian tới.
Tháng 10 năm ngoái, quốc đảo nhỏ này trở thành nước đầu tiên trong khu vực tuyên bố suy giảm kinh tế và tháng trước Thủ tướng nói rằng Singapore khó có thể thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng vào năm nay.
SPH đã thực hiện nhiều biện pháp về chi phí và hiệu quả bao gồm cả việc giảm kích thước tờ báo tiếng Anh, The Straits Times.
Ở Hồng Kông và Đài Loan, nhu cầu giấy in báo thấp đã kéo giá xuống. Giá giấy in báo định lượng 45 g/m2 đã giảm 170-195 USD/tấn, xuống còn 650-670 USD/tấn. Các nhà xuất bản ở những nước này cho biết các điều kiện kinh tế ảm đạm và giá giấy in báo cao trong năm 2008 đã thúc đẩy họ cắt giảm chi phí bằng cách kết hợp hoặc cắt bỏ nhiều đề mục hay giảm bớt những số phát hành đặc biệt. Ở Thái Lan giá cho loại giấy in báo định lượng 45 g/m2 đã giảm từ 200-220 USD/tấn tùy loại chất lượng.
Giá ở Ấn Độ giảm 260-310 USD/tấn xuống còn 620-650 USD/tấn đối với giấy chủng loại 45 g/m2. Giá giấy in báo ở đây đã tăng trong quý IV/2008 ngược lại với tình hình ở Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và Thái Lan.
 
Quan điểm về giá
Một số nhà cung cấp và thương gia cho rằng việc giảm giá này chưa phải là cuối cùng khi mà các điều kiện hiện nay chưa tỏ ra có tính bền vững. Người khác thì khẳng định, mọi việc kinh doanh là phải có lợi nhuận, vậy mà hiện nay các nhà cung cấp không làm ra được đồng nào thậm chí còn lỗ, vì thế phải có sự điều chỉnh về giá cả và giá giấy in báo sẽ lên.
Một thực tế là nguồn cung có vẻ sẽ căng. Một số nhà sản xuất giấy in báo ở Châu Á đã ngừng máy nhiều ngày trong tháng 1 không chỉ vì Tết dài. Những nhà sản xuất ở những nơi khác thì giảm sản lượng cho tương xứng với khả năng tiêu thụ.
“Một số nhà sản xuất chính ở Bắc Mỹ và Châu Âu cũng cắt giảm sản lượng và họ là những người xuất khẩu chính sang Châu Á”, một nhà cung cấp lý giải. “Việc ngừng máy và cắt giảm sản lượng diễn ra trên toàn cầu sẽ dẫn đến việc giá sẽ phải lên vào cuối năm nay”.
VPPA
 

Nguồn: Internet