Tại Mỹ: giá giấy OCC đã giảm 60 USD/T xuống còn 70-85 USD/T, NDLK và ONP đã bất thình lình giảm mạnh tới 75-85 USD/T lần lượt xuống còn 90-105 USD/T và 95-110 USD/T.
Tương tự như vậy, gía giấy tái chế OCC của châu Âu đã giảm 45-50 USD/T, xuống còn 70-80 USD/T, ONP đã giảm 80-85 USD/T, xuống còn 90-100 USD/T.
Giá OCC của Nhật Bản cũng đã giảm 55-60 USD/T, xuống còn 70-80 USD/T, ONP đã giảm 90 USD/T, xuống còn 90-100 USD/T. Giá giấy tái chế hỗn hợp và các loại bột thay thế thì hầu như không có giá mới vì hoàn toàn không có giao dịch nào trên thế giới.
Chưa có dấu hiệu nào cho thấy người mua sẽ quay lại với thị trường giấy loại vì tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ và nhu cầu đầu ra ngày càng một yếu đi trầm trọng. Bên cạnh đó, việc khó khăn về tài chính cũng làm cho cả người mua và người bán đang tìm mọi cách khắc phục. Mọi hy vọng đều dồn về thị trường Trung Quốc và có nhận định cho rằng, giá giấy tái chế sẽ ổn định và đi lên trong 2 tháng tới.
Mặc dù giá giấy tái chế các loại đã giảm mạnh nhưng hầu hết người mua đều không thực hiện đặt hàng hoặc đặt hàng với lượng mua rất ít. Chính việc tiêu thụ giấy và bìa đầu ra ảm đạm đã làm cho lượng nguyên liệu từ giấy tái chế bị sụt giảm trầm trọng.
Việc cắt giảm sản lượng sản xuất giấy trên toàn cầu nói chung và khu vực châu Á mới đây nói riêng đã làm cho tồn kho của các nhà cung cấp giấy loại tăng lên cao. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ giấy của các nhà sản xuất cũng gây ảnh hưởng cho tình hình tiêu thụ giấy loại các loại. Và cuối cùng là giá dầu mỏ hiện đang dao động từ 59-65 USD/thùng đã làm cho giá giấy tái chế các loại giảm mạnh.
Theo dự báo, giá giấy tái chế toàn cầu đã chạm sàn và đây chính là thời điểm hợp lý để người mua có thể mua vào. Vì theo tính toán của các nhà thu gom giấy loại thì chi phí thu gom đã ngang bằng với mức giá bán hiện nay. Và trên thực tế các hộ thu gom giấy tái chế đã ngừng việc thu gom vì giá quá thấp.

Nguồn: Vinanet