Giá niken trên thị trường thế giới có thể tăng tới 14% vào quý 4 năm nay nhờ sản lượng thép không gỉ tăng cao tại Trung Quốc.

Theo ông David Wilson, giám đốc nghiên cứu kim loại thuộc Societe Generale tại Luân Đôn, giá niken sẽ đạt trung bình 26.835 USD/tấn trong quý tới. Con số này cao hơn so với dự báo giá trung bình 23.500 USD/tấn của quý 3. Cũng theo ông, sản lượng thép khôn gỉ của Trung Quốc sẽ tăng ít nhất là 25% trong năm nay.

“Giá ở trên 24.000 USD/tấn vào cuối tháng 9 tới là hoàn toàn có thể”,  Wilson nói. Hiện giá niken giao sau 3 tháng trên thị trường LME đang dao động quanh mức 21.880 USD/tấn – tăng 19% kể từ đầu năm nay.

Theo dữ liệu từ Metal Bulletin trên Bloomberg, giá thép không gỉ trên thị trường châu Á đã tăng 8,7% kể từ mức thấp của tháng 6 cho tới nay và tăng 20% kể từ đầu năm. Khoảng 2/3 tổng sản lượng niken được dùng trong sản xuất thép không gỉ.

“Giá thép không gỉ một phần phản ánh lại sự gia tăng của giá niken, tuy nhiên nếu nhu cầu tại Trung Quốc không tăng thì sẽ rất khó khăn để giá niken tăng”, Wilson nói.

Wilson còn nhận định, sản lượng niken tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ kim loại nhiều nhất thế giới – tăng trong thời gian qua là nhờ nhu cầu được cải thiện. Số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong tháng 7, sản lượng niken của Trung Quốc tăng 1,4% so với tháng 6, và tăng 25% so với cùng tháng năm 2009, đạt 18.043 tấn.

Wilson dự báo sản lượng thép không gỉ của Trung Quốc sẽ đạt trên 11 triệu tấn trong năm nay, so với 8,8 triệu tấn của năm ngoái.

Về nhu cầu, Wilson nhận định tiêu thụ niken tại châu Âu dự báo cũng sẽ tăng trong phần còn lại của năm nay bởi các nhà máy thép tăng cường sản xuất trở lại. Theo dự báo của Barclays Capital cuối tuần trước,  Trung Quốc sẽ tiêu thụ khoảng 31% tổng sản lượng niken toàn cầu, và châu Âu sẽ tiêu thụ 25% trong năm nay.

Giá niken giao ngay đạt trung bình 21.014 USD/tấn kể từ đầu năm tới nay trên thị trường LME. Dự trữ kim loại này trong khi đó đã giảm 31% từ mức đỉnh cao hôm 02/8 xuống còn 115.968 tấn.

Trong nửa đầu năm nay, cung niken trên thị trường thế giới thiếu hụt 19.000 tấn so với nhu cầu trong nửa đầu năm nay. 6 tháng đầu năm ngoái, thị trường niken thặng dư 22.800 tấn. 

(Nguyễn Hằng)