Tốc độ tăng giá trong năm nay được giữ đúng như kế hoạch đặt ra, là dưới 7%, song mức tăng của tháng cuối năm báo hiệu mặt bằng giá có khả năng vọt lên trong các tháng tới.

Số liệu do Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 12 tiến thêm 1,38% so với tháng trước, đưa mức tăng chung của cả năm 2009 lên 6,88%.

Mức tăng cả năm này nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đặt ra từ đầu năm, song là cao hơn so với dự kiến của các cơ quan tham vấn của Chính phủ - phần lớn dự báo CPI vào khoảng 6%.

Lực kéo chính khiến cho mặt bằng giá trong tháng 12 tiến nhanh và đẩy chỉ số của cả năm lên là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, với 2,06%. Nhóm hàng này có xu hướng tăng mạnh vào các tháng cuối năm, song năm nay tốc độ nhanh hơn một phần do tin đồn hết gạo vào đầu tháng, khiến giá mặt hàng này tăng vọt. Trong khi đó, phần lớn mặt hàng và dịch vụ khác giữ giá tương đối ổn định, với mức tăng dao động quanh 0,5%.

Tính chung cả năm, giá các mặt hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiến thêm 8,71%, đứng sau đồ uống - thuốc lá 9,56% và may mặc - giày dép 8,87%. Các mặt hàng thiết yếu còn lại đều không có mức tăng đột biến. Chỉ 2 nhóm dịch vụ có mặt bằng giá giảm xuống là giao thông 1,2% và bưu chính viễn thông gần 10%.

Trên thị trường tài chính, 2 mặt hàng đôla và vàng có biến động mạnh, trong đó giá vàng cả năm tăng tới 19,16%, và giá đôla 9,17%.

Chỉ số giá tiêu dùng là thông tin được giới doanh nghiệp và đầu tư trông đợi trong những ngày gần đây, nhằm dự đoán về chính sách điều hành kinh tế trong năm tới. Việc CPI có thể tăng cao trong những tháng cuối năm nay và đầu năm tới là một lý do khiến Ngân hàng Nhà nước đưa ra những biện pháp hạn chế tín dụng trong thời gian qua, lường trước khả năng lạm phát.

Nguồn: Internet