Giá vàng có thể giảm sau khi hoàn thành quý 2 tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2007 trong bối cảnh các nhà đầu tư không tin tưởng giá sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới.

Giá vàng giao ngay sáng phiên đầu tiên của tháng 7 dao động quanh 1.240 USD/ounce tại Singapore. Kim loại quý này đã tăng 12% trong quý 2, lập kỷ lục 1.265,30 USD/ounce vào ngày 21/6 bởi nhà đầu tư tìm đến vàng nhằm bảo vệ tài sản của họ.

Yingxi Yu, chuyên gia phân tích tại Singapore nhận định “Không có yếu tố mới hỗ trợ cho giá vàng trong ngắn hạn. Các mối lo cũ vẫn thường trực nhưng giá vàng sẽ dao động trong khoảng hẹp”.

Giá vàng đang hướng tới năm tăng thứ 10 liên tiếp bởi cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu làm giảm giá trị của đồng Euro, khiến kinh tế khu vực tăng chậm lại và ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán.

Giá liên tục tăng trong thời gian qua đã khiến lượng vàng mà quỹ đầu tư tín thác bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đã lên tới kỷ lục 1.320,44 tấn tính đến hết quý 2/2010.

Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hoá thuộc Commerzbank AG cho biết “Hiện tại, vàng có khả năng vẫn duy trì nhu cầu trú ẩn an toàn. Các ngân hàng Châu Âu hôm nay cần thanh toán 442 tỉ euro mà họ đã vay từ ECB năm ngoái, điều này có thể gây ra một số lo lắng trên thị trường”.

Tuy nhiên, theo Weinberg, xu hướng của thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu từ Ấn Độ - nhà nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, do yếu tố mùa vụ. Theo Hiệp hội Vàng Ấn Độ, nhập khẩu vàng vào Ấn Độ có thể sẽ giảm 36% trong tài khoá hiện tại bởi giá cao làm giảm nhu cầu.

(Nguyễn Hằng)