Theo công ty GFMS Ltd, giá vàng – đã lập mức kỷ lục trong ngày 08/6 khi vượt qua 1.250 USD/ounce- có thể tiếp tục tăng bởi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trước nguy cơ kinh tế toàn cầu có thể xảy ra suy thoái kép.

Theo ông Paul Walker, giám đốc điều hành của GFMS cho rằng, giá vàng sẽ dao động từ 1.050 đến 1.300 USD/ounce trong phần còn lại của năm nay, và có thể lên tới 2.000 USD/ounce nếu khủng hoảng nợ công vượt ra khỏi châu Âu và có thể lan rộng sang Mỹ. Giá vàng có thể vượt qua giá bạch kim.

Giá vàng giao ngay đã tăng 14% trong năm nay, và leo lên mức cao kỷ lục 1.251,85 USD/ounce trong ngày 08/6 bởi khủng hoảng nợ châu Âu khiến đồng Euro suy yếu và làm biến động thị trường tài chính toàn cầu.

Ngày 3/6 vừa qua, Deutsche Bank AG dự báo giá vàng có thể lên tới 1.700 USD/ounce do các tiền tệ sụt giá.

Theo Walker “Những gì đang xảy ra ở châu Âu đang làm tăng khả năng xảy ra cuộc suy thoái kép. Nhu cầu vàng sẽ tăng mạnh từ nay đến cuối năm”.

Giá vàng giao ngay, đang tiến tới năm tăng giá thứ 10 liên tiếp, đã ở mức 1.250,71 USD/ounce chiều hôm qua tại Singapore. Giá bạch kim giao ngay tăng 0,3% lên 1.516,60 USD/ounce. Giá bạc tăng 1,3% lên 18,3925 USD/ounce.

“Nếu suy thoái kép xảy ra, đó là sự phản ánh của khủng hoảng kinh tế trong dài hạn, và điều này sẽ tốt cho giá vàng”, Walker nói. Và với bất kỳ sự gia tăng nào trong đầu tư, sẽ đẩy giá vàng về phía 1.300 USD/ounce.

Đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất hơn 4 năm qua so với USD trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại khủng hoảng nợ ở châu Âu có thể lan sang Hungari.

Ông Walker không ngoại trừ khả năng khủng hoảng nợ công ở châu Âu sẽ lan rộng ra các quốc gia khác. Và điều này sẽ đẩy giá vàng ra xa ngưỡng 1.300 USD/ounce, và có thể tăng thêm 500 – 700 USD/ounce.

“Nếu bạn nhìn vào Mỹ, so với riêng châu Âu, theo nhiều phương diện thì Mỹ còn tồi tệ hơn cả châu Âu”, ông nói. “Chính phủ Mỹ đang phải đối mặt với thâm hụt ngân sách gia tăng hàng giờ, hàng ngày”.

Thâm hụt ngân sách Mỹ đã lên mức kỷ lục 1,4 nghìn tỷ USD trong tài khoá kết thúc ngày 30/9 và chính quyền ông Obama dự tính mức thâm hụt có thể lên tới 1,5 nghìn tỷ trong năm nay. Nợ liên bang dự kiến sẽ chiếm 90% kinh tế Mỹ vào năm 2020.

USD tăng giá

Dù vậy, đồng USD vẫn được các nhà đầu tư lựa chọn là đồng tiền dự trữ, trong khi Euro – ra đời cách đây 11 năm - lại dễ bị tổn thương hơn trong bối cảnh hiện nay. Đồng bạc xanh của Mỹ đã tăng giá 17% so với Euro trong năm nay.

Theo Jeffrey Nichols, chuyên gia kinh tế giàu kinh nghiệm của Rosland Capital LLCnhận định, suy thoái kép có thể khiến thâm hụt ngân sách Mỹ cao hơn nhiều so với dự đoán, và đồng USD sẽ tiến sát giá trị đồng Euro hơn, và gây sức ép khiến Cục Dự trữ Liên bang phải tăng cường in USD.

Ông Walker cho rằng, khoảng cách giữa giá vàng và bạch kim có thể sẽ được thu hẹp khi nhu cầu kim loại trắng giảm sút. Tuy nhiên theo ông, “khả năng giá vàng vượt qua giá bạch kim vào cuối năm nay là rất khó.”

Theo số liệu của Bloomberg, giá bạch kim giao ngay từng thấp hơn giá vàng hôm 27/10/2008 khi ở dưới 744,25 USD/ounce, còn giá vàng là 747,20 USD/ounce. Trong năm nay, giá bạch kim đã ở mức 1.756,25 USD/ounce.

Ông Walker còn nhận định, các nhà đầu tư có thể mất niềm tin vào vàng nếu giảm phát xảy ra nhanh chóng, hoặc nếu các ngân hàng trung ương của Mỹ và châu Âu bắt đầu tăng lãi suất. Nếu điều này xảy ra, giá vàng có thể giảm 150 – 200 USD/ounce so với hiện tại.

(Vinanet - N.H )