Giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 22/9 và lập kỷ lục lần thứ 5, lên sát 1.300 USD/ounce bởi USD giảm trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang áp dụng chính sách lưu hoạt tiền tệ định lượng (QE) nhằm đảm bảo phục hồi kinh tế.

Giá bạc thiết lập mức cao 2 năm rưỡi ở trên 21 USD/ounce và đang hướng tới mốc cao nhất 30 năm qua bởi nhu cầu đầu tư tăng mạnh từ các quỹ hàng hoá.

USD giảm so với các đồng tiền chủ chốt sau khi Fed thông báo đã sẵn sàng bơm thêm nhiều tỷ USD vào nền kinh tế thông qua mua nợ chính phủ.

USD giảm còn giá vàng tăng cho thấy các nhà đầu tư đang rất lo ngại về thể trạng của nền kinh tế và tìm đến nơi trú ẩn an toàn cho nguồn vốn.

Giá vàng giao ngay đã chạm kỷ lục mới ở 1.296,10 USD/ounce trong phiên hôm qua và giao dịch ở quanh 1.290 USD/ounce vào cuối giờ chiều. Giá vàng giao kỳ hạn trong khi đó tăng 17,80 USD/ounce và đóng cửa ở 1.292,10 USD/ounce.

Frank McGhee, chuyên gia phân tích của Integrated Brokerage nhận xét, khả năng có thêm một đợt QE đã đẩy đồng USD yếu đi. Vàng tăng do triển vọng đồng bạc xanh sẽ tiếp tục giảm giá trong những tuần tới.

Vàng là tài sản đầu tư hiệu quả nhất kể từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra năm 2008 bởi nó giữ vai trò trú ẩn an toàn trong bối cảnh niềm tin vào thị trường chứng khoán và các đồng tiền pháp định tăng giảm. Trong năm nay, giá vàng đã tăng hơn 17%.

Theo Anne-Laure Tremblay, nhà phân tích của BNP Paribas: Sẽ không có nhiều yếu tố có thể làm vàng yếu đi trong những tháng tới.

Nhu cầu đâu tư vàng đang tiếp tục gia tăng. JP Morgan Chase & Co. (JPM) đã tăng lượng vốn tham gia vào thị trường vàng. Ian Henderson, quản lý quĩ đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên trị giá 7 tỉ USD của JP Morgan Asset Management cho biết quĩ do ông quản lý đã đầu tư 38% vào vàng, tăng 32% trong vòng 6 tháng qua.

Quĩ đầu tư vàng lớn nhất thể giới SPDR cũng tăng lượng nắm giữ liên tục trong 6 tuần vừa qua với hơn 24 tấn mua vào. Lượng nắm giữ của quĩ tăng lên mức 1,304.16 tấn tính đến ngày 21/9, gần mức kỷ lục 1,320.43 tấn của ngày 29/6.

Trên thị trường kim loại quý, giá bạc đã vượt qua 21 USD/ounce – cao nhất kể từ tháng 3/2008 và đang hướng tới mức cao chưa từng có kể từ tháng 10/1980.

Quỹ đầu tư iShares Silver Trust đã tăng thêm 127,81 tấn bạc trong phiên hôm qua – ngày mua nhiều nhất trong 10 tháng trở lại đây, lên 9.509,55 tấn.

Giá bạc giao ngay cuối phiên hôm qua ở 21,10 USD/ounce, sau khi chạm 21,16 USD/ounce giữa phiên và đã tăng 9% trong tháng 9 – tháng tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2009.

Nicholas Brooks, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ETF Securities tại London nhận định, trong lịch sử, giá bạc thường diễn biến theo xu hướng của giá vàng, nhưng hiện nay, giá bạc đang tăng với tốc độ mạnh hơn nhiều so vơớivàng. Và tất nhiên, nếu giá vàng giảm thì giá bạc cũng khó tránh khỏi xu hướng đi xuống trong thời gian tới.

Nguyễn Hằng