Đối lập với xu hương chung của thế giới, giá xơ Polyester Staple (PSF) vẫn tăng ở Pakistan, giá xơ này  tăng với mức 12 rupee/kg vào tháng 2. Trong vòng 1 tháng, giá đã 4 lần tăng, từ 88 rupee/kg tháng trước lên 100 rupee/kg tháng này
 
Giá bông cao và các loại thuế chống bán phá giá vào các mặt hàng xơ staple từ Trung Quốc đã giúp cho các nhà sản xuất PSF tăng giá. Sự chênh lệch giá giữa PSF và bông đã lên đến 10 rupee/ko từ một mức thấp nhất trong lịch sử -1rupee/kg vào tháng trước. 
 
Hoạt động mua bán ảm đạm
 
Mặt khác, thị trường sợi đang khá ảm đảm với nhiều hoạt động giao thương bị hạn chế. Các nhà chế biến sợi đang đứng ngoài cuộc và họ phải hạn chế đặt hàng nhằm tránh giá tăng cao. Vì thế các nhà kéo sợi hiện cũng đang chịu nhiều áp lực trong việc bán hàng và họ đang cố gắng bán lượng hàng tồn kho.
 
Tuy nhiên, loại sợi 30s chải thô  lại đang có nhu cầu lớn với mức giá tương đối ổn định. Giá giao ngay ở thị trường sợi  Faisalabad và Karachi đã tăng thêm 4-6 rupee/kg vì giá PSF và bông tăng
 
Thuế chống bán phá giá ở Pakistan với PSF của Trung Quốc
 
Uỷ ban Thuế quan Quốc gia Pakistan (NTC) đã bắt đầu đánh thuế chống bán phá giá vào mặt hàng xơ Polyester staple của Trung Quốc trong giai đoạn 4 tháng tiến hành điều tra trước khi quyết định đánh thuế này trong 5 năm liền kể từ lúc có phán quyết cuối cùng về việc Trung Quốc bán phá giá PSF. Mức thuế sẽ từ 0% -10.44% giá CNF cho từng nhà xuất khẩu PSF khác nhau của Trung Quốc.
 
Có 2 nhà xuất khẩu PSF lớn của Trung Quốc là Jiangy Hushong Chemical Fiber Co. Ltd., và Zhangjiagang Chengxin Chemical Fiber Co. Ltd được miễn thuế này.
 
Cập nhật thị trường bông
 
Hoạt động buôn bán tại thị trường bông Pakistan lại xuống mức suy yếu. Các nhà kéo sợi đang cố gắng không tham gia giao thương nhằm đặt áp lực lên những nhà cán bông để họ giảm mức giá đề nghị. Các nhà kéo sợi không còn nhiều bông tồn kho nữa.
 
Giá bông ở thị trường hiện ở tầm 3.200 đến 3.350 rupee/maund (1maund=37.32kg). Các nhà kéo sợi cũng đang chọn lựa hàng nhập khẩu từ Ấn Độ khi mà loại bông Shankar-6 được chào hàng ở mức 53xu Mỹ/pound.
Vinatex

Nguồn: AFP