Chủ tịch AHMI cho biết, nếu biết được điều gì đang diễn ra tại thị trường thành phẩm sẽ giúp cho các nhà sản xuất gỗ mua các loại gỗ nguyên liệu phục vụ sản xuất trong tương lai.

Cuộc khảo sát diễn ra hàng năm với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên. Họ sẽ đến các cửa hàng trưng bày sản phẩm để tìm hiểu các loại gỗ nào sử dụng trong phòng ngủ, bếp, mảng tường, khu giải trí, khu văn phòng...Sau đó, việc lấy mẫu sẽ được đem so sánh với thị trường trước đó. Cuộc khảo sát tiến hành tại 146 công ty trên thế giới, từ các nhà cung cấp nổi tiếng đến các nhà cung cấp nhỏ.

Năm nay, gỗ cứng và gỗ dán sử dụng tại phòng văn và phòng ngủ tăng 7%. Hơn 3/4  các đồ đạc trong 2 loại phòng này là loại gỗ giống nhau. Kết quả cho thấy:

-Gỗ anh đào Hoa Kỳ vẫn là sự lựa chọn phổ biến với hơn 12% nội thất tại phòng ngủ và phòng ăn.

-Gỗ thích Hoa Kỳ tăng gấp đôi với 9%, có thể sẽ chiếm được vị trí loại gỗ nguyên liệu được ưa chuộng thứ hai của gỗ sồi đỏ. Tuy nhiên, gỗ cao su cũng vẫn được sử dụng nhiều.

-Gỗ sồi trắng tăng 7% so với 3% trong năm trước, chiếm dần tới loại gỗ ưa chuộng thứ tư - gỗ gụ vẫn giữ ở mức 7%.

Hầu hết các loại gỗ cứng của Hoa Kỳ vẫn được nhiều nhà sản xuất trên thế giới tin dùng. Mặc dù trên thị trường gần đây có nhiều loại gỗ nhưng chỉ có hai loại: gỗ cao su và gỗ para nằm trong danh sách được ưa chuộng năm 2008.

Cuộc khảo sát cũng đã lọc ra các sản phẩm đóng hộp theo kiểu loại. Kiểu truyền thống (Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Tây Ban Nha) chiếm 68% đồ trưng bày tại phòng ăn và phòng ngủ, giảm 73% trong năm 2007. Kiểu đương đại tưang 31% so với 26% của năm trước.

Tại các văn phòng, trung tâm giải trí và các loại tường, gỗ anh đào lại là loại gỗ chiếm ưu thế với hơn 22% đồ nội thất, tăng 20% năm 2007. Gỗ sồi đỏ cứng tứh 2 với 15% và sau đó là gỗ cao su với 9%.

Gỗ thích chiếm thị phần tới 8%, so với 5% năm 2007 trong khi đó gỗ sồi trắng là 4%. Kiểu thiết kế đương đại thường thấy tại các văn phòng, trung tâm giải trí, các mảng tường chiếm 26%, tăng so với năm trước với 14%. Kiểu thiết kế truyền thống vẫn duy trì ở mức 74%, giảm so với năm 2007 với 86%.

 

Nguồn: Internet