Theo SFCDRH, đợt hạn hán trầm trọng từ mùa Đông năm 2007 đã ảnh hưởng đến 11,1 triệu ha đất trồng trọt ở miền Bắc. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay nhiệt độ thấp, tuyết và băng giá đã ảnh hưởng tới 11,8 triệu ha đất canh tác ở nước này.
Trên 1/6 quỹ đất canh tác của Trung Quốc (121,8 triệu ha vào giữa năm 2006) bị ảnh hưởng bởi thời tiết mùa Đông và hạn hán. Tính đến ngày 23/2, hạn hán đã ảnh hưởng tới 1,89 triệu gia súc và khiến cho 2,43 triệu người ở miền Bắc Trung Quốc bị thiếu nước uống.
Các thị trấn và thành thị cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự do lượng nước ngầm giảm ở các đồng bằng chủ chốt tại miền Bắc Trung Quốc. Chẳng hạn theo SFCDRH, mức nước ngầm ở Bắc Kinh và Thiên Tân đã giảm 1 m trong khi ở một số khu vực khác giảm trên 1 m.
Tổng cộng 120.000 giếng ở tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc, không thể hoặc gần như không thể bơm nước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1/08 của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 11 năm qua là 7,1%, do các trận bão tuyết đã làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển và cung cấp điện, góp phần đẩy giá lương thực và năng lượng tăng lên.
Các nhà phân tích cho hay mặc dù giá nông sản tăng đáng kể trong tháng 1/07, nhưng thường thì mất 1-2 tháng mức giá tăng này mới chuyển sang các mặt hàng chế tạo và thực phẩm chế biến, qua đó gây sức ép lên lạm phát trong những tháng tiếp theo. Giá thực phẩm tăng cũng có thể đẩy giá các hàng hóa khác và chi phí lao động tăng lên.

Nguồn: Internet