Hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu tiếp tục tăng mạnh trong quý 3 năm ngoái, dự đoán có thể tăng đột biến vào năm nay (2008) khi châu Âu bắt đầu xóa bỏ hạn ngạch cho Trung Quốc.
Tuy nhiên, tỉ lệ tăng trưởng vẫn thấp hơn nhiều so với nửa đầu năm 2007. Điều này đúng với dự đoán của các chuyên gia thương mại. Tuy nhiên, trên thị trường châu Âu, dự đoán số lượng các loại hàng may mặc Trung Quốc vẫn đang chiếm thị phần rất thấp như T-shirts có thể sẽ tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên, mặc dù hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu tăng rất mạnh trong quý ba năm 2007 nhưng tỉ lệ tăng trưởng vẫn thấp hơn so với hai quý đầu của năm 2007.
Ví dụ, T-Shirt mã 6109 tăng vọt (tăng 52% giá trị) đạt 351 triệu Euro sau khi giảm 11% so với cùng kỳ năm 2006.
 
Tăng không mạnh bằng nửa đầu năm 2007
Tuy nhiên, Nhập khẩu T-Shirt Trung Quốc của châu Âu đã tăng nhiều hơn trong nửa đầu năm 2007, đạt 76%.
Hàng áo len chui đầu mã 6110 (pullovers) xuất sang châu Âu cũng tăng rất mạnh trong quý 3 (tăng 35%) nhưng vẫn tăng thấp hơn so với hai quý trước là 77%.
Điều quan trọng hơn là có sự giảm sút ở một loạt mặt hàng may mặc dệt thoi như vet-tông đàn ông và nam thanh niên và quần mã 6203, với số hàng giao chỉ tăng 26% so với mức 70% của nửa đầu năm 2007.
Hàng áo con phụ nữ Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu trong quý ba tăng 35% giá trị, nhưng còn xa mới theo kịp mức tăng 89% của nửa đầu năm 2007.
Chỉ cách thời điểm châu Âu xóa bỏ hạn ngạch cho Trung Quốc một quý, thì thị phần một loạt các mặt hàng may mặc Trung Quốc như T-Shirt (chiếm 19% tổng hàng nhập khẩu châu Âu) và áo blu (chiếm 22%) vẫn duy trì ở mức rất thấp.
 
Cạnh tranh giá.
Theo dự đoán, vào năm 2008 – năm đầu tiên xóa bỏ hạn ngạch, các mặt hàng này sẽ tăng đáng kể.
Về các mặt hàng khác, thị phần hàng của Trung Quốc trên thị trường hàng may mặc nhập khẩu châu Âu đã ở khoảng từ 50% và 70%, ít khả năng các mặt hàng này của TQ sẽ tăng thêm vào năm 2008.
Đơn giá có xu hướng pha trộn trong quý 3, đơn giá một loạt các sản phẩm này tăng thì một loạt các sản phẩm khác lại giảm.
Tuy nhiên, Phần lớn giá hàng may mặc Trung Quốc vẫn thấp hơn mức giá trung bình của thế giới. Điều này cho thấy rằng sức cạnh tranh của hàng may mặc Trung Quốc có thể vẫn tăng mạnh trong một vài năm tới.

Nguồn: Vinanet