Mặc dù xu hướng giảm này cần phải đưa vào số liệu báo cáo của tháng hai, nhưng sự sụt giảm này cho thấy chi phí sản xuất và giá hàng xuất khẩu tại Trung Quốc đang tăng lên và các đơn đặt hàng từ phía Mỹ lại liên tục giảm.
Theo số liệu sơ bộ được công bố của Thuơng vụ Hoa Kỳ, trong tháng một, hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh ở một loạt các cat hàng, xét về mặt số lượng.
Sự sụt giảm trông thấy này rơi vào các cat hàng quan trọng nhất bị áp hạn ngạch.
Xuất khẩu cat 338 và cat 339 (hàng sơ mi dệt kim bông, trong đó có T-shirt) giảm 36% và 32% theo thứ tự.
Cat 341 (sơ mi dệt thoi bông dành cho đàn ông và nam thanh niên) giảm 18%, còn cat 349 (áo con bông) giảm 31%.
Tuy nhiên, xét ở tất cả các cat hàng thì hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ lại tăng đáng kể trong năm 2007.
 
Chi phí tăng
Trong tháng một vừa qua, vì giá xuất khẩu tăng lên, nên hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu giảm ít hơn xét về mặt giá trị. Số liệu về giá trị có thể được công bố sau ngày 11 tháng ba.
Số lượng cat hàng 347 và 348 xuất khẩu (quần bông), theo thứ tự giảm 49% và 26%, sau khi tăng lên 21% và 34% trong năm 2007.
Có thể giải thích nguyên nhân của sự sụt giảm này là do chi phí tại Trung Quốc tăng lên, khiến giá xuất khẩu cũng tăng lên, và cuối cùng ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng từ phía các nhà nhập khẩu Mỹ.
Có lẽ các nhà xuất khẩu Trung Quốc cũng đã hoãn lại việc xuất khẩu hàng trong dịp cuối năm 2007, để tránh sự bão hòa về hạn ngạch năm 2007 và các lệnh cấm vận liên tục ở các biên giới của Mỹ.
Trong tháng một, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ cũng giảm ở một loạt các cat hàng, cho nên số lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm đi.
 
Hàng may mặc làm từ xơ nhân tạo
 Thậm chí hàng may mặc làm từ xơ nhân tạo xuất khẩu của Trung Quốc còn giảm mạnh hơn.
 
Theo báo cáo, có sự sụt giảm hai chữ số ở các sản phẩm quan trọng, từ sơ mi dệt kim dành cho nữ và bé gái W/G (giảm 34%) đến áo len dài tay dành cho nữ và bé gái W/G (giảm 44%) hoặc quần dành cho nam và bé trai M/B (giảm 43%).
 
Theo quan sát, một số lượng ít ỏi các cat hàng bông và xơ nhân tạo lại tăng lên đáng kể.
 
Ví dụ, hàng váy bông Trung Quốc xuất khẩu tăng 45% trong tháng một sau khi tăng ồ ạt 142% trong năm 2007.
 
Thị phần hàng Trung Quốc trên toàn bộ thị trường hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ giảm mạnh ở các cat hàng bị áp hạn ngạch nhưng vẫn là rất cao khi tính đến một loạt các cat hàng khác.
 

Nguồn: Internet