Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh giảm 0,5 điểm phần trăm dự báo tăng trưởng kinh tế của Canađa xuống 1,8% trong năm 2008, chủ yếu là do ảnh hưởng bởi nền kinh tế Mỹ yếu kém. Trong dự báo hồi tháng 10/07, IMF cho rằng GDP của Canađa sẽ tăng 2,3% trong năm nay.
IMF cho biết mặc dù sụt giảm mạnh trong quý cuối cùng của năm 2007, GDP của Canađa vẫn tăng 2,5% trong cả năm ngoái, nhờ tốc độ tăng nhu cầu trong nước đạt gần 4%, đặc biệt là tiêu dùng tư nhân và đầu tư dân cư.
Tuy kinh tế Mỹ suy giảm, đồng nội tệ tăng giá và các điều kiện thắt chặt trên các thị trường tài chính làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của Canađa, song nhu cầu trong nước tiếp tục ổn định, các dữ liệu kinh tế vĩ mô đầy ấn tượng kể từ giữa thập kỷ 1990 được hỗ trợ nhờ các điều kiện bên ngoài thuận lợi, các chính sách tài chính và tiền tệ hiệu quả.
IMF cũng hoan nghênh biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ gần đây của Canađa với hai lần cắt giảm 0,25% lãi suất hồi tháng 12/07 và tháng 1/08, đồng thời cho rằng kết cấu tiền tệ vững mạnh cũng như hoạt động ngân sách mẫu mực của Canađa đã tạo điều kiện cho việc đề ra các chính sách tích cực.
Trong mấy ngày gần đây, IMF đã hạ 0,5 điểm phần trăm mức tăng trưởng kinh tế năm 2008 ước tính đối với Đức và Pháp xuống 1,5%. Tháng 1/08, IMF cũng giảm 0,4 điểm phần trăm dự đoán tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống 1,5% năm 2008.
Theo IMF, kể từ năm 2002, đồng đôla Canađa (CAD) đã tăng 45% giá trị thực tế, song các biện pháp điều chỉnh ở trong nước, đặc biệt là sự linh hoạt của các thị trường lao động, đã giúp cho quá trình tăng giá đồng nội tệ nhẹ nhàng hơn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam