Indonesia đang cân nhắc cắt giảm thuế xuất khẩu dầu ăn làm từ dầu cọ để khuyến khích xuất khẩu các chế phẩm làm từ dầu cọ có giá trị cao hơn.

Xuất khẩu dầu nhân cọ đã tinh chế, tẩy trắng và khử mùi (RBD) thường được dùng làm dầu ăn và đắt hơn dầu cọ thô đã chậm lại trong thời gian qua do thuế xuất khẩu ở mức cao.

Bộ Công nghiệp Indonesia đang đề xuất mức thuế xuất khẩu 1-3% tùy thuộc vào biến động của giá cả quốc tế và trọng lượng đóng gói. Indonesia đang đánh thuế xuất khẩu 10% đối với dầu cọ thô và dầu nhân cọ RBD. Nhưng các nhà xuất khẩu nộp thuế xuất khẩu dầu cọ thô thấp hơn do giá xuất khẩu cơ bản ở mức 944 USD/tấn so với 966 USD/tấn đối với giá dầu dùng làm dầu ăn.

Hàng tháng Indonesia có sự điều chỉnh thuế xuất khẩu dầu cọ dựa trên giá cả trên thị trường quốc tế để kiềm chế sự tăng giá và đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Mức thúê xuất khẩu 10% sẽ được áp dụng, nếu giá quốc tế trên 850 USD/tấn, thuế giảm còn 7,5% nếu giá quốc tế là 750-850USD/tấn và thuế sẽ còn 5% nếu giá quốc tế là 650-749USD/tấn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam