Theo Cơ quan hậu cần quốc gia Inđônêxia (Bulog), dự trữ gạo của nước này sẽ tăng thêm trong năm tới, mở đường cho họ xuất khẩu một lượng gạo lớn hơn.

Người đứng đầu Bulog, Sutarto Alimoeso, nói rằng số gia đình nghèo trong nước cần cung cấp lương thực đang giảm dần, đồng nghĩa với lượng gạo cứu trợ có thể giảm từ 3,8 triệu tấn năm nay xuống khoảng 3,2 triệu tấn trong năm tới, trong khi dự trữ gạo của Bulog sẽ ở mức 1,7 triệu tấn vào đầu năm 2010.

Inđônêxia từng là một trong những nước nhập khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trong năm 2007 khi họ mua tới 1,3 triệu gạo. Tuy nhiên, họ đã xoay xở để tránh phải nhập khẩu gạo kể từ năm ngoái, sau vụ lúa bội thu, giúp họ trở thành nước mạnh về xuất khẩu gạo.

Năm nay, Bulog chỉ xuất khẩu được một lượng gạo khiêm tốn, 3.000 – 4.000 tấn, song cơ quan này hy vọng sẽ xuất khẩu được nhiều hơn trong năm tới nhờ dư thừa gạo nhiều hơn

khi thời tiết diễn biến thuận lợi hơn.

Chính phủ Inđônêxia cho biết, số gia đình nghèo sẽ giảm xuống còn 17,5 triệu gia đình trong năm 2010, từ mức 18,5 triệu gia đình năm nay. Tiêu dùng gạo cũng sẽ giảm xuống còn 13 kg gạo/gia đình nghèo trong năm tới năm tới, từ mức 15 kg trong năm nay.

Nguồn: Vinanet