Ông Roberto Carriere, giám đốc Hiệp hội Các nhà Xát gạo Italia, cho biết lâu nay họ vẫn hối thúc nông dân sản xuất thêm lúa gạo, nhưng nông dân vẫn tỏ ra thờ ơ do lo ngại giá cả sẽ giảm. Còn bây giờ cơ hội mới đã mở ra, nông dân cứ sản xuất nhiều lên và Hiệp hội sẽ bao tiêu tất cả.
Theo ông Carriere, Italia nên tận dụng lợi thế nguồn cung gạo giảm sút sang châu Âu, nơi mà tiêu thụ đang tăng dần trong những năm qua do dòng người nhập cư và sự phổ biến của đồ ăn châu Á. Mỗi năm Italia sản xuất được 1,4 triệu tấn gạo, trong đó 50% là bán ra nước ngoài, và chủ yếu là sang các nước khác ở châu Âu. Châu Âu tiêu thụ khoàng 2,5 triệu tấn gạo đã được chế biến, trong đó sản lượng của châu lục chỉ vào khoảng 1,5 triệu tấn.
Italia có thể tăng xuất khẩu gạo đã được chế biến lên 1 triệu tấn, nếu người nông dân tăng diện tích trồng lúa lên 260.000-270.000 ha. Nông dân Italia có thể trồng nhiều lúa hơn, nếu giá cả vẫn cao. Nhưng do diện tích canh tác và nguồn nước bị hạn chế, nên khả năng mở rộng diện tích sẽ không được nhiều. Vấn đề là nông dân cần tăng sản lượng của các giống lúa nhập ngoại và giảm bớt việc trồng các giống lúa truyền thống.
Giá gạo trên thị trường Italia tăng chậm hơn giá gạo trên thị trường quốc tế, nhưng trong 2 tuần qua giá mỗi tấn gạo Carnaroli giao dịch tại Sàn giao dịch Ngũ cốc Milan cũng đã tăng thêm 180 euro lên 1.125-1.145 euro.
 
 

Nguồn: Internet