(VINANET) - Kenya đã đưa ra một sáng kiến xây dựng thương hiệu cà phê để tăng cường uy tín của đất nước trong việc sản xuất hạt cà phê chất lượng cao và giúp ngành công nghiệp này lấy lại vị trí của nó là một nguồn thu ngoại tệ hàng đầu.

Theo phương án chính phủ đưa ra, cà phê với số lượng lớn bán cho các nhà rang xay sẽ được mang nhãn hiệu "Cà phê nguồn gốc Kenya” bởi các nhà sản xuất và thương nhân, với Cục cà phê Kenya kiểm soát hệ thống và đảm bảo hạt cà phê là từ quốc gia Đông Phi này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Felix Koskei cho biết chính phủ muốn tăng giá trị xuất khẩu thông qua các sáng kiến như xây dựng thương hiệu, mở rộng sự hấp dẫn của cà phê Kenya với người tiêu dùng và chương trình tương tự được sử dụng bởi các nhà sản xuất khác.

Ông Koskei cho biết trong một bài phát biểu, "điều này sẽ làm tăng giá trị cho nông dân, tạo thêm việc làm và tăng cường sự đóng góp của cà phê cho nền kinh tế”.

Xuất khẩu cà phê, với trị giá 254 triệu USD trong mùa vụ 2013/14 kể từ tháng 10 – tháng 9, là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ tư của Kenya sau du lịch, trà và rau quả.

Trong năm 1980, ngành này đã mang lại thu nhập hàng đầu, chiếm 40% ngoại hối. Nhưng sản lượng giảm mạnh do người nông dân nói rằng tham nhũng chính trị có nghĩa là họ không được trả tiền và chuyển sang trồng nhiều loại cây khác hoặc các lĩnh vực bất động sản.

Sản lượng cà phê là 49.475 tấn trong năm 2013/14, giảm từ mức đỉnh 130.000 tấn trong năm 1988/89, mặc dù hạt cà phê cao cấp của Kenya vẫn được đánh giá cao bởi các nhà rang xay, chúng thường được pha trộn với cà phê chất lượng thấp hơn từ những nơi khác.

Ông Koskei đã không đưa ra dự báo về việc sáng kiến này giúp gia tăng xuất khẩu và bán hàng như thế nào.

Cho đến bây giờ Kenya đã không có thương hiệu cà phê Arabica đặc biệt của họ, được gọi theo loại như AA hoặc AB tùy thuộc vào kích thước. Nhưng một số nhà sản xuất đã sử dụng nhãn hàng xuất xứ, giúp họ cung cấp chuỗi cửa hàng cà phê ở phương Tây, nơi giá trị gia tăng được tính phí cho nguồn gốc đặc biệt.

Nguồn: Vinanet/Reuters