Giá gạo tại Nhật Bản vẫn ổn định mặc dù các báo cáo về việc mua hoảng loạn và tích trữ từ vùng bị động đất của đất nước. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng cơ hội tăng giá gạo tại Nhật Bản có thể xảy ra do tắc nghẽn vận chuyển gạo đến các vùng sâu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nông nghiệp Nhật Bản Michihiko Kano cho biết Nhật Bản đủ hàng dự trữ và sẽ phân phát chúng nếu cần thiết.
Một số nhà phân tích đều có cùng quan điểm rằng vấn đề ở Nhật Bản không có khả năng đẩy giá toàn cầu lên mà đã giảm trong những tuần gần đây nhờ mùa vụ bội thu ở Thái Lan và Việt Nam.
Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng sản lượng gạo của Nhật Bản có thể trở nên tồi tệ hơn do nông dân không thể chuẩn bị sẵn sàng gieo trồng vụ tiếp theo.  
Giá gạo Thái Lan đã giảm khoảng 25 USD/tấn trong tháng này, với loại gạo 5% tấm hiện nay đang được chào bán 500 USD/tấn.
Nhật Bản hiện đang cất giữ gần 1,86 triệu tấn gạo trong các kho dự trữ. Gạo nhập khẩu chiếm khoảng 47% trong kho dự trữ. Nhật Bản là quốc gia tự cung tự cấp gạo, nhưng gạo nhập khẩu để đáp ứng các nghĩa vụ thương mại toàn cầu.
Trận động đất và sóng thần đã ảnh hưởng đến các quận Aomori, Iwate, Miyagi và Fukishima, những nơi sản xuất 17% -18% sản lượng gạo hàng năm của Nhật Bản với 8,5 triệu tấn.
Giá gạo Nhật Bản đã được cố định thông qua các thoả thuận hàng tháng hoặc hàng quý giữa các hợp tác xã nông nghiệp và các nhà bán buôn địa phương. Một số siêu thị và các nhà bán lẻ cũng đã trực tiếp thoả thuận với các hợp tác xã.

Nguồn: Tin tham khảo