Nhà kinh tế trưởng Spencer Dale của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nói với báo Financial Times (Anh) rằng nền kinh tế đang trong tình trạng suy thoái của Anh sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2009 và tiếp tục hồi phục trong năm 2010.
Ông Dale nói: "Một phần lớn mức sụt giảm kinh tế Anh hiện nay mà chúng tôi phải chứng kiến đã đi qua và có khả năng một số dấu hiệu của sự hồi phục sẽ diễn ra trong năm 2009". Hồi tháng 2/09, BoE dự đoán kinh tế Anh - đã rơi vào tình trạng suy thoái trong quý II/08 - có thể giảm tới 4-6% vào cuối năm 2009 so với cùng kỳ năm 2008, trước khi có thể tăng trưởng trở lại trong năm 2010".
Ông Dale cũng nói rằng một sự phục hồi của kinh tế Anh có thể nhận được sự hỗ trợ của những lần cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, việc ban hành của cái gọi là "sự nới lỏng định lượng", hạ thấp giá hàng hóa và các biện pháp cứu trợ ngân hàng của chính phủ. Sự kích thích kinh tế "có mức độ lớn hơn những gì đã thấy ở những điểm có thể so sánh trong những đợt suy thoái trước".
Hồi đầu tháng 3/09, BoE đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục (0,5%) nhằm đưa kinh tế Anh thoát khỏi cuộc suy thoái đầu tiên trong 18 năm qua. BoE cũng bỏ phiếu ủng hộ biện pháp bơm 75 tỷ bảng Anh (106 tỷ USD) vào nền kinh tế trong nước. Theo các biện pháp "nới lỏng định lượng", BoE đã bắt đầu mua các trái phiếu từ các ngân hàng thương mại với hy vọng các thể chế tài chính này sẽ cung cấp tín dụng trở lại với số lượng lớn cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam