Thứ trưởng Bộ Công Thương Malaixia Liew Vui Keong cho biết, tổng kim ngạch trao đổi thương mại của nước này trong năm 2008 đạt 1.185 tỷ ringgit-RM (302,2 tỷ USD), tăng 6,8% so với năm 2007. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 663,5 tỷ RM (179,3 tỷ USD), tăng 9,6% và kim ngạch nhập khẩu đạt 521,5 tỷ RM (140,9 tỷ USD), tăng 3,3%.
Theo ông Liew, thương mại của Malaixia bị ảnh hưởng gián tiếp của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 7,4% và nhập khẩu giảm 12,3% tring quý IV năm 2008 so với cùng kỳ năm 2007, tuy nhiên, tổng giao dịch thương mại vẫn tăng 6,8% và đạt 1.185 tỷ RM. Trong những thị trường xuất khẩu chính của Malaixia đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2008 có Nhật Bản tăng 30%, Ấn Độ tăng 22,4%, Australia tăng 19,7%, Trung Quốc 19,2%, Hàn Quốc tăng 12,4%. Trong khi đó, xuất khẩu đến các thị trường truyền thống như Mỹ giảm 12,5%, châu Âu giảm 3,8% do giảm các mặt hàng chính điện và điện tử. Trong khi đó, xuất khẩu đến các thị trường mới tăng trong năm 2008 như Ucraina tăng 126,7%, Nga 47%, Ai Cập 45,8%, Ảrập Xêút 42,6%, Mêhicô 33,7%, Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE) 24%, Braxin 23,8%, Iran 15,3%. Bốn lĩnh vực chính đạt mức tăng trưởng dương như khí đốt tự nhiên tăng 55,7%, dầu cọ 46,3%, dầy thô 31,5%, hoá học và sản phảm hoá học 10,4%. Việc tăng trong xuất khẩu sẽ thúc đẩy các ngành cao su, dầu cọ, gỗ và thiết bị y tế.
Ông Liew cho biết thêm hiện Bộ Công Thương đang triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, xúc tiến thương mại khác trong năm 2009 tại các thị trường châu Á và Trung Đông để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và châu Âu như hỗ trợ chươgn trình khuyến mãi đặc biệt cho việc triển khai lĩnh vực dịch vụ tại khu vực Trung Đông, thông qua Trung tâm triển lãm dịch vụ Malaixia tại UAE. Ngoài ra, Bộ còn đẩy mạnh và mở rộng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới; đưa ra mức miễn trừ thuế từ 30%-100% cho các công ty xuất khẩu trong nước, nhằm tạo điều kiện để họ thâm nhập vào các thị trường mới. Hiện Bộ cũng đang xem xét việc bỏ thuế bán hàng đối với các sản phẩm mà lĩnh vực sản xuất cần đến hoặc tăng mức hạn chế với các mặt hàng này. Mục tiêu của Bộ Công Thương Malaixia trong thời điểm gay go này là đảm bảo cho đất nước giữ vững vị trí trên thị trường toàn cầu và các nhà sản xuất và xuất khẩu trong nước tiếp tục duy trì sức cạnh tranh.

Nguồn: Vinanet