(VINANET) - Mức chênh lệch giá vàng châu Á so với giá New York đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2 sau khi giá giảm kích thích các nhà chế tác đồ trang sức và nhà đầu cơ mua mạnh, khiến nguồn cung trong khu vực trở nên khan hiếm.

Giá vàng tại Hồng Kông hiện cao hơn tới 3 đô la/ounce so với giá giao ngay tại New York, gấp đôi mức 1,50 USD một tuần trước đây. Tại Singapore, mức cộng cũng tăng lên 2 USD, từ 1,2 USD tuần trước.

Giá vàng New York đã giảm xuống chỉ 1.534,49 USD /ounce hôm 26/9 từ mức cao kỷ lục trên 1.920 USD đầu tháng 9. Chỉ trong 3 phiên vừa qua, giá đã giảm 8,8% -mức giảm lớn nhất kể từ sau khi Lehman Brothers Holdings Inc sụp đổ, và nhiều người cho rằng lúc này là cơ hội tốt để mua vàng vào.

Sự thiếu chắc chắn về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và những bất đồng về giải pháp cứu vãn cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đã đẩy giá vàng liên tục tăng kể từ tháng 7, mà những động cơ này hiện vẫn nguyên giá trị.

Việc giá giảm gần đây là do các thị trường khác sụt giảm mạnh khiến các nhà đầu tư buộc phải bán vàng để bù đắp thua lỗ.

Vào năm 2008, nhiều nhà đầu tư cũng đã bán vàng để bù lấp vào phần thua lỗ từ đầu tư cho những hàng hoá khác, khi thấy triển vọng kinh tế thế giới sa sút và dự báo nhu cầu hàng hoá sẽ giảm mạnh.

(T.H - Reuters)