Điều mà những chủ gỗ, các nước xuất khẩu gỗ trên thế giới gặp nhiều rắc rối hơn bao giờ hết chính là chứng chỉ rừng. Và FSC đang bàn thảo một số vấn đề làm thế nào để chứng chỉ gỗ của họ được triển khai rộng rãi hơn trong năm 2009.

Vấn đề chứng chỉ rừng chưa bao giờ là vấn đề dễ, suốt thời gian qua, các chủ gỗ cũng không thống nhất như là đối với việc đạt được sự phát triển ổn định kinh tế rừng, mặc dù hầu hết các chủ gỗ đã đồng ý về mục tiêu dài hạn.  Gần đây đã có thêm nhiều mối bận tâm về việc khai thác rừng trái phép. Một vấn đề dễ hiểu nhìn từ viễn cảnh khu vực hoặc viễn cảnh khoa học là việc mở rộng các loại chứng gỗ khác nhau đã phần lớn gây bối rối cho các nhà phân tích chuyên nghiệp.

Hội đồng quản trị rừng thế giới (FSC) là tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ, hoạt động độc lập. Tổ chức được thành lập với mục đích nâng cao trách nhiệm quản lý rừng trên thế giới. Tại hội nghị toàn thể mới đây, tân chủ tịch hội đồng bày tỏ quan điểm của mình về những thử thách quan trọng nhất trong tương lai của tổ chức, đồng thời làm sao để dần hướng đến việc sử dụng chứng chỉ một loại chứng chỉ FSC cho toàn thế giới.

Theo tân chủ tịch, điều thứ nhất hội đồng phải làm là đảm bảo tính chính xác của hệ thống FSC, chú trọng việc thực hiện quy trình cấp chứng chỉ, đơn giản hoá các chính sách và hệ thống giúp các nhà đầu tư hiểu toàn diện về hệ thống, truyền đạt thông tin nội bộ hiệu quả và cách tiếp cận minh bạch, công khai hơn.

Hai là, đảm bảo tài nguyên cho hệ thống (tính đến thời điểm hiện tại, FSC phần lớn nhận được hỗ trợ từ các nhà đầu tư và các nhà tài trợ). Hiện tại FSC cần tạo ra nhiều thu nhập hơn từ chính hệ thống.

Và cuối cùng là nên triển khai mạnh mẽ hơn đối với cấp chứng chỉ các khu rừng nhiệt đới và các nhóm kinhdoanh nhỏ. Đối với các tiểu chủ nhỏ, việc định mức lại thủ tục cấp chứng chỉ hiện hành cho Rừng được quản lyýở mức độ thấp và quy mô nhỏ (SMILF). Ngoài ra, về FSC cần nhìn vào chính các chuẩn và điều chỉnh thế nào để thích hợp với các phần đất rừng nhỏ. Cách duy nhất là phát triển tiêu chuẩn riêng cho chứng chỉ nhóm.

Nguồn: Internet