Hầu hết các chuyên gia phân tích đều dự đoán chỉ số giá bán buôn PPI của Bộ Lao động Mỹ sẽ tăng trở lại, tuy nhiên số liệu mới công bố đã vượt qua mức dự đoán 0,3%.
Trên cơ sở năm, giá bán buôn trong tháng 01/2008 giảm 1,0% tiếp nối mức sụt giảm 0,9% của tháng 12/2007. Giá các mặt hàng năng lượng cũng giảm 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khoảng giữa tháng 8 và tháng 12/2008, giá các mặt hàng thành phẩm giảm 7,5% do giá dầu thô tụt dốc kể từ mức cao đỉnh điểm hồi tháng 7.
Chỉ số PPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) đã tăng 0,4% trong tháng 1 vừa qua, cao hơn 4,2% so với cùng kỳ năm 2008 và tăng đột ngột so với mức dự đoán 0,1%. Trước đó trong tháng 12/2008 chỉ số này đã tăng đến 0,2%.
Chuyên gia phân tích Patrick OHare của Briefing.com cho biết báo cáo này là thông tin tốt lành giúp làm giảm bớt những lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn giảm phát khi Cục dự trữ Liên bang bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính và nền kinh tế bước sang năm thứ hai suy thoái.
Ông nói: "Những số liệu PPI có thể được xem như là bằng chứng cho thấy giảm phát hiện không ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nhưng nhìn chung nó cũng không làm tăng thêm những lo ngại về áp lực lạm pháp."
Bà Elsa Dargent của Natixis cũng đồng ý với ý kiến này, bà cho rằng bản báo cáo này cho thấy áp lực chống lạm phát đã giảm xuống trong tháng 1 vừa qua tuy nhiên bà cũng khuyến cáo giá cả sẽ tiếp tục giảm.
Bà Dargent nói: "Xu hướng giá cả trong những tháng trước mắt rõ ràng là vẫn có khuynh hướng đi xuống. Tình hình suy thoái đã gây áp lực đối với giá cả."
Bộ lao động Mỹ cho biết chỉ số giá đối với các mặt hàng năng lượng đã tăng vọt 3,7% trong khi trước đó giảm đến 9,1% trong tháng 12. Giá xăng bán buôn tăng vọt 15,0% sau khi giảm 26,2% trong tháng trước đó. Giá của các chế phẩm năng lượng, bao gồm cả nhiên liệu đốt trong nước cũng đảo chiều so với các mức sụt giảm trong tháng 12. 
 

Nguồn: Internet