Mỹ quyết định kháng cáo phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ủng hộ Braxin cho rằng Mỹ đã trợ cấp bất hợp pháp cho nông dân trồng bông trong nước.
Nữ phát ngôn Gretchen Hamel của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Susan Schwab cho biết Mỹ kiện lại phán quyết này bởi các chương trình của Mỹ hoàn toàn tuân thủ những gợi ý của WTO và phán quyết ban đầu trong vụ kiện về trợ cấp giá bông.
Trong khi đó, Ủy ban giải quyết các tranh chấp thương mại của WTO cho rằng những thay đổi nhất định trong chương trình bông của Mỹ chưa đáp ứng đầy đủ những biện pháp cần thực hiện theo phán quyết trước đó về vấn đề này của WTO.
Năm 2003, Braxin đệ đơn kiện các nhà xuất khẩu bông của Mỹ lên tòa án thương toàn cầu với cáo buộc rằng chính sách trợ cấp của Oasinhtơn đang làm giảm giá bông trên thị trường thế giới và ảnh hưởng xấu đến nông dân Braxin. Hai năm sau đó, WTO ra phán quyết ủng hộ Braxin, đồng thời buộc Mỹ bãi bỏ các khoản trợ cấp đặc biệt cho ngành bông. Tháng 10/07, WTO đi thêm một bước nữa khi nói rằng Mỹ đã không thực hiện bãi bỏ một loạt các khoản trợ cấp bất hợp pháp khác cho nông dân trồng bông.
Uỷ ban Giải quyết Tranh chấp WTO tháng 12/07 kết luận rằng Oasinhtơn đã không tuân thủ phán quyết từ năm 2005 về vấn đề trợ cấp bông, sau khi nhận được đơn kiện khác của Braxin.
Quyết định kháng cáo của Mỹ có thể phải mất ít nhất 3 tháng. Nếu kháng cáo của Mỹ vẫn thua, thì Braxin sẽ được phép áp dụng biện pháp trừng phạt thương mại trả đũa trị giá hàng trăm triệu USD.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam