Myanmar sẽ  bắt đầu xuất khẩu gạo Ziya sang Châu Âu sau những thoả thuận được ký giữa  hai bên tại Hội nghị Gạo Thế giới diễn ra tại Philippine vào tháng 10 năm  nay.

Song song với việc mở rộng thị trường, Myanmar cũng có kế hoạch xuất khẩu gạo chất lượng cao sang Cô oét, Trung Đông và các nước Châu Phi  khác.

Nước này cũng đã tham dự Hội nghịi Thượng đỉnh Ngũ cốc toàn cầu và Hội nghị Gạo Trung Đông – Châu Phi – Châu Á, diễn ra tại Dubai hồi tháng 6.

Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức giữa các nước sản xuất, các thương gia và các chuyên gia trong ngành gạo/ngũ cốc, thảo luận về các cơ hội đầu tư cũng như những thử thách mà lĩnh vực gạo/ngũ cốc gặp phải, và nhằm tăng cường trao đổi thông tin và quan hệ hợp tác cũng như tìm kiếm đầu tư cho sản xuất trong các ngành này.

Mỗi năm Myanmar có dư khoảng 5 triệu tấn gạo.

Theo thống kê chính thức, sản lượng gạo của Myanmar vào khoảng 30 triệu tấn, trên diện tích 8,26 triệu hécta trồng lúa trong tài khoá kết thúc vào tháng 3/23009.

Sản lượng lúa tăng khiến xuất khẩu gạo của nước này tăng lên kỷ lục trên 700.000 tấn trong tài khoá kết thúc vào tháng 3/2009, so với 100.000 tấn 6 năm trước đó.

Mục tiêu sản xuất lúa trong niên vụ 2009/10 (kết thúc vào tháng 3) là 32 triệu tấn, trong đó 1,5 triệu tấn sẽ dành cho xuất khẩu.

Myanmar đặt mục tiêu sản xuất 40 triệu tấn lúa mỗi năm trong vài năm tới.

Tiêu thụ gạo trung bình người ở Myanmar là 510 kg/năm ở nông thôn và 408 kg ở thành thị. Tiêu thụ gạo của cả nước hiện đạt trung bình 17 triệu tấn/năm.

 

Nguồn: Vinanet