Theo Hiệp hội Dệt May Trung Quốc, ngành công nghiệp dệt may của nước này dự kiến đạt gía trị sản lượng 3.050 tỷ NDT (416,8 tỷ USD) năm 2007, tăng 21,9% so với năm 2006.

Các doanh nghiệp dệt may quy mô lớn của Trung Quốc (có mức doanh số bán hàng năm trên 2 triệu NDT) dự kiến đạt tổng lợi nhuận 115,2 tỷ NDT trong năm nay, tăng 32% so với năm ngoái. Giá trị xuất khẩu của ngành cũng sẽ đạt 177,2 tỷ USD, tăng 20,1%, trong khi nhập khẩu dự kiến chỉ ở mức 18,9 tỷ USD, tăng 4,4%.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng với giá đồng NDT liên tục được điều chỉnh tăng và việc cắt giảm các mức bồi hoàn thuế xuất khẩu hàng dệt may, lợi thế giá rẻ của các sản phẩm dệt may Trung Quốc đang dần suy yếu trên thị trường thế giới. Đồng NDT đã vượt qua ngưỡng 7,32 NDT ăn 1 USD trong phiên giao dịch chiều 27/12, vững ở mức 7,3168 NDT/USD, tăng tổng cộng 6,6%.

Sự tăng giá của đồng NDT đang tác động xấu đến ngành dệt may của Trung Quốc. Theo ước tính của trang web "webtextile.com", mỗi 1% mức tăng giá đồng NDT sẽ khiến lợi nhuận của ngành này giảm 2-6%.

Giá dầu thô và len ngày càng tăng mạnh trên thị trường quốc tế cũng đang gây sức ép lớn đối với các doanh nghiệp sợi hóa và ngành len.

Là nhà xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực để tháo gỡ những khó khăn nói trên, trong đó có việc tìm kiếm các thị trường và nước ngoài, cũng như hạn chế những tác động bất lợi do chi phí ngày càng leo thang gây ra bằng cách đổi mới công nghệ. Bên cạnh đó, các nước đang phát triển ở châu Á và châu Phi đã và đang trở thành động lực tăng trưởng chủ chốt đối với ngành xuất khẩu dệt may của Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu dệt may của nước này dự kiến tăng 15% trong năm 2008

Nguồn: Internet