Theo Cục Ngũ cốc Nhà nước Trung Quốc (SGA), mức tiêu thụ dầu ăn của nước này có thể lên tới 22,4 triệu tấn năm 2008, tăng 1,5 triệu tấn so với năm 2007.

Các số liệu của SGA cho thấy, lượng tiêu thụ dầu ăn của Trung Quốc đã tăng ổn định do cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện nhờ nền kinh tế trong nước tăng trưởng bùng nổ. Tiệu thụ dầu ăn tính theo đầu người của Trung Quốc hiện ở mức 17 kg/năm, tăng gần gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Theo giới chuyên gia, hiện Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ thiếu dầu ăn, do tiêu thụ ngày càng nhiều và nhu cầu dùng đậu tương cho bữa ăn ngày một gia tăng. Hiện 2/3 nhu cầu dầu ăn của Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, dựa vào nhập khẩu. Theo số liệu thống kê của Tổng cụ Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 8,38 triệu tấn dầu ăn và 30,82 triệu tấn đậu tương trong năm 2007, lần lượt tăng 1,69 triệu tấn và 2,58 triệu tấn so với năm 2006.

Theo các nguồn tin từ SGA, giá dầu ăn có thể sẽ tăng mạnh trên thị trường thế giới trong năm nay, do diện tích trồng đậu tương của toàn cầu sụt giảm đáng kể kể từ năm 2006, cùng với chi phí vận chuyển quốc tế và nhu cầu tiêu thụ càng càng tăng ở các nước.

Nguồn: Internet