Theo dự báo của Bank of America Merrill Lynch (BofaML), giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng trong năm 2011 nếu đồng USD không tăng so với Euro như năm nay và kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ tăng trưởng đủ mạnh để tiêu thụ ít nhất 1/3 sản lượng dầu toàn cầu.

Francisco Blanch, chuyên gia phân tích hàng hoá của BofaML, trong báo cáo nửa năm của ngân hàng về triển vọng thị trường hàng hoá thế giới, cho rằng giá dầu thô WTI và giá dầu thô Biển Bắc sẽ đạt trung bình 78 USD/thùng trong nửa cuối năm nay và trung bình 85 USD/thùng trong năm 2011.

“Chúng tôi vẫn cho rằng giá dầu sẽ xuyên thủng mức 100 USD/thùng ở một số thời điểm trong năm tới, nhưng với điều kiện USD không tăng giá so với Euro như năm nay”, Blanch nói. “Cứ mỗi 10% sụt giảm của đồng Euro sẽ khiến giá dầu giảm 15% trong giai đoạn 3 tháng”.

Từ đầu năm tới nay, đồng USD đã tăng 10% so với các đồng tiền trong rổ tiền tệ. Đồng bạc xanh mạnh lên đã khiến làn sóng bán tháo trên thị trường hàng hoá diễn ra ồ ạt trong tháng trước bởi nó khiến giá hàng hoá trở nên đắt đỏ hơn cho các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác chẳng hạn như Euro.

Cũng theo Blanch, sự tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ cũng là những yếu tố quan trọng tác động lên giá dầu mỏ. “Nếu Trung Quốc và Ấn Độ chiếm khoảng 30 – 40% tổng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, giá dầu chắc chắn đạt 100 USD/thùng”, ông nói.

Lần gần đây nhất giá dầu giao dịch trên 100 USD/thùng là vào tháng 8 năm 2008. Giá dầu WTI tại New York đóng cửa phiên 28/6 ở 78,25 USD/thùng.

Blanch còn lạc quan cho rằng, mặc dù sự hồi phục của kinh tế còn bị đe doạ bởi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, nhưng kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng 4,4% trong năm nay và sẽ hỗ trợ tốt cho giá hàng hoá đi lên.

Ngoài giá dầu, báo cáo của BofaML còn đưa ra dự báo giá các kim loại. Ngân hàng cho rằng giá đồng tại LME sẽ đạt trung bình 7.275 USD/tấn trong năm nay và 8.000 USD/tấn trong năm tới bởi nguồn cung khan hiếm. Giá vàng giao ngay sẽ lập kỷ lục mới 1.500 USD/ounce vào cuối năm tới bởi ngày càng có nhiều các ngân hàng trung ương trên thế giới muốn tăng cường dự trữ kim loại quý này.

(Nguyễn Hằng)