Ngày 3/12, đồng NDT  tiếp tục giảm xuống mức 1 USD ăn 6,8527 NDT  sau khi giao dịch ở mức 1 USD ăn 6,8349 NDT trong ngày trước đó.
Theo ông Lu, tỷ giá này cần phải được can thiệp để xu hướng đồng NDT giảm giá tiếp tục diễn ra cho đến giữa năm 2009.
Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng việc đồng nhân dân tệ (NDT) bất ngờ giảm giá có thể là dấu hiệu cho thấy sự chuyển dịch chính sách sang hỗ trợ cho xuất khẩu của Trung Quốc trong thời buổi khủng hoảng tài chính hiện nay.
Việc định giá đồng NDT là vấn đề nhạy cảm trong quá khứ giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ đã từng cáo buộc Trung Quốc cố tình giữ giá đồng nội tệ thấp để bảo vệ tính cạnh tranh về giá cho hàng hóa xuất khẩu của nước này.
Theo nhà kinh tế Lu Zhengwei thuộc Ngân hàng Công nghiệp có trụ sở ở Thượng Hải, hiện đang là thời điểm thích hợp để bắt đầu giảm giá đồng NDT. Sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc đang ngày một sâu sắc thêm và lĩnh vực xuất khẩu đang trong "mùa đông lạnh nhất" trong 5 năm qua.
Đồng NDT hiện vẫn trong tầm kiểm soát của Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho phép đồng NDT dao động trong giới hạn 0,5% mỗi ngày và ngày 2/12 là ngày thứ hai kể từ năm 2005, đồng tiền này dao động hết biên độ cho phép.
Một số nhà phân tích cho rằng, Bắc Kinh có thể đang nỗ lực để thăm dò phản ứng của thị trường trước khi đưa ra quyết sách về đồng NDT yếu. Tuy nhiên, theo chuyên gia Ma Qing thuộc CEB Monitor Group có trụ sở ở Bắc Kinh, hiện còn quá sớm để nói khi nào Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thay đổi chính sách đối với đồng nội tệ. Tuy nhiên, Trung Quốc cần nhanh chóng giảm giá đồng NDT, sau khi có số liệu cho thấy sự sa sút của lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu của Trung Quốc.
Giới phân tích dự đoán, bất kỳ đông thái nào của Mỹ trong cuộc hội đàm tới đề cập tới vấn đề nâng giá đồng NDT sẽ bị phía Trung Quốc cự tuyệt và Trung Quốc mong muốn hai bên sẽ tập trung bàn thảo về cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay mà khởi nguồn từ Mỹ.

Nguồn: Vinanet