Phó chủ nhiệm Trần Đạo Bình thuộc phòng nghiên cứu tiền tệ thuộc trung tâm nghiên cứu phát triển của Quốc Vụ viện Trung Quốc nói, Trung Quốc trong cuộc họp thượng đỉnh G20 diễn ra tại London đã kiến nghị thành lập một “Đơn vị dự trữ tiền tệ mới”. Đây là một ý tưởng lâu dài và kiên định. Bởi trong một thời gian ngắn, hệ thống tiền tệ quốc tế rất khó có thể xoay chuyển. Nhưng đồng thời ông cũng chỉ ra, để đồng USD trở thành đơn vị tiền tệ Quốc tế cũng có nhiều thiếu xót, việc phát hành đồng USD không chịu những hạn chế từ các yếu tố bên ngoài, hơn nữa chu kỳ của đồng USD cũng kéo theo  chấn động của toàn hệ thống tài chính, đồng thời cũng là một nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng tài chính. Do đó,  tư tưởng muốn dùng một hệ thống tiền tệ mới thay thế cho một đơn vị tiền tệ cũ không còn cách nào khác là phải thay thế những những thiếu sót về mặt gốc rễ của hệ thống tiền tệ cũ.

Theo nhận định của các chuyên gia Trung Quốc, trong bối cảnh hiện nay, việc cải tạo hệ thống tiền là thực hiện mục đích đa dạng hóa đơn vị tiền tệ tích trữ.  Hiện tại tiến trình khu vực hóa của đồng NDT đang diễn ra nhanh. Trong các giao dịch thương mại song phương, hai nước Trung Nga  từng bước mở rộng quy mô thanh toán bằng đồng NDT và đồng RUB.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích của Nga, đồng NDT và đồng RUB có thể trở thành đơn vị tiền tệ của khu vực. Việc xây dựng một đơn vị tiền tệ dự trữ mới không còn là vấn đề đơn thuần nữa, mà từng bước cần phải có trách nhiệm với các vấn đề của kinh tế Thế giới. Do đó, các chuyên gia Nga kiến nghị xây dựng một mô hình kinh tế toàn cầu mới, để mỗi nền kinh tế có  thể thể hiện trách nhiệm của mình.


Các chuyên gia phân tích của Nga và Trung Quốc đều cho rằng, hy vọng hai nước có thể tiếp tục tiến hành những cuộc giao lưu trao đổi thân mật về các vấn đề cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế.

( Vitinfo)

Nguồn: Internet