Theo nguồn tin Bloomberg dẫn số liệu của Chính phủ Philippine, nhập khẩu gạo vào nước này có thể tăng 24% trong năm nay sau khi sản lượng giảm do bão vào năm 2009.

Nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới này sẽ nhập khẩu 2,47 triệu tấn gạo trong năm nay. Con số đó bao gồm cả lượng nhập khẩu của Chính phủ và của tư nhân, theo ông Jose Cordero, một quan chức của Cơ quan Hậu cần Quốc gia – cơ quan phụ trách việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia bằng việc thu mua gạo và dự trữ mặt hàng này.

Con số nhập khẩu 2,47 triệu tấn cao hơn so với mức 2 triệu tấn mà Cục Nông nghiệp Nước ngoài của Mỹ đánh giá về lượng nhập khẩu vào Philippine năm ngoái.

Bão lớn hồi cuối năm 2009 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng và khiến Philippine phải tăng nhập khẩu trong năm nay.

Ông Cordero cho biết Philippine “không có ý định” nhập khẩu nhiều hơn mức 2,47 triệu tấn.

Philippine có kế hoạch đạt tự cung tự cấp gạo vào năm 2013. Năm tới, họ sẽ vẫn cần nhập khẩu gạo, song sẽ thấp hơn so với năm 2010, theo ông Cordero cho biết.

“Chúng tôi thường bắt đầu với một con số nhỏ”, ông nói khi được hỏi về dự báo cho năm 2011. “Tôi đoán rằng sẽ vào khoảng 1 đến 1,5 triệu tấn là con số ban đầu”.

Năm 2004, Philippine đã nhập khẩu dưới 1,5 triệu tấn, khi đó là 1,1 triệu tấn. Lần gần đây nhất họ nhập khẩu dưới 1 triệu tấn là năm 2000. Philippine có kế hoạch cắt giảm lượng nhập khẩu bằng cách tăng sản lượng thông qua việc tăng năng suất và cải thiện dây chuyền cung cấp.

“Chúng tôi không thể phụ thuộc mãi vào nhập khẩu gạo”, ông Cordero nói.

Philippne đã vượt qua Indonexia trở thành nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới vào năm 2008. Indonexia hiện nay đã dừng nhập khẩu gạo. Đó là thông tin từ ông Mohammad Ismet, một tư vấn cấp cao của Bulog – Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonexia.

(Vinanet)