(VINANET) - Mức chênh lệch giá vàng Singapore và Hồng Kông so với vàng New York đang tăng do nhu cầu mua mạnh từ các nhà đầu tư châu Á, sau khi giá giảm khỏi mức cao kỷ lục trên 1.900 USD tuần trước.

Mùa lễ hội và mùa cưới đang đến gần ở Ấn Độ, và kỳ nghỉ lễ dài ngày vào đầu tháng 10 tại Trung Quốc sẽ càng đẩy tăng nhu cầu mua vàng.

Một thương gia Singapore cho biết” Giá giảm mạnh khỏi mức cao kỷ lục của tuần trước khích lệ hoạt động mua vào”, và thêm rằng hầu hết người mua là các gia đình – mua vàng để chống lại lạm phát và những bất ổn về kinh tế, chứ không phải mua để trang sức.

Mức cộng giá vàng ở Singapore so với vàng giao ngay tại New York tăng lên 1 đến 1,2 USD/ounce, từ mức 80 US cent một tuần trước đây.

Phiên 31/8 vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.832 USD, giảm 4% so với kỷ lục cao 1.911,46 USD hôm 23/8, nhưng vẫn là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2009 – tăng 13%.

Một thương gia Hồng Kông cho biết: “Với lãi suất thấp và khả năng Mỹ sẽ tung ra chương trình nới lỏng định lượng thứ 3, nhà nhà đang tìm mua vàng để bảo toàn vốn, nhất là sau khi giá giảm mạnh khỏi mức cao kỷ lục”.

Tại Hồng Kông, mức cộng đã tăng lên 1,50 USD/ounce, từ 1,20 USD tuần trước.

Hoạt động mua tại Ấn Độ rất sôi động, bởi nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới đang chuẩn bị vào mùa cưới và mùa lễ hội – sẽ kéo dài tới tháng 12.

Hoạt động mua tại Trung Quốc cũng tăng trước tuần lễ nghỉ Quốc khánh – thường là cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ.

Tại Tokyo, mức trừ lùi giá vàng tăng lên 1 USD bởi các gia đình Nhật tiếp tục bán mạnh vàng đã qua sử dụng. Xuất khẩu ròng vàng từ Nhật đạt tới 6,1 tấn trong tháng 7, và rất có thể Nhật sẽ ghi nhận mức xuất ròng trong cả năm nay.

Về triển vọng giao dịch tuần tới, các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao số liệu từ Mỹ trước khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu phiên họp tới, ngày 20/9, với kỳ vọng Fed sẽ đưa ra quyết định về việc có hay không thực hiện chương trình nới lỏng định lượng tiếp theo.

“Nếu tình hình kinh tế Mỹ được cải thiện, Trung Quốc kiểm soát tốt hơn vấn đề lạm phát và thị trường châu Âu ổn định hơn, có thể giá vàng sẽ tiếp tục giảm từ mức hiện tại”, nhà phân tích hàng hóa toàn cầu của ngân hàng UBS, ông Tom Price nhận định.

Các nhà phân tích cho biết giá giảm mạnh có thể tạo cơ hội mua mạnh trên thị trường châu Á, bởi triển vọng dài hạn đối với mặt hàng này vẫn rất khả quan.

(T.H - Reuters)