Hiệp hội Nhôm Nhật Bản dự báo, nhu cầu nhôm nguyên chất toàn cầu có thể tăng gấp đôi trong thập kỷ tới bởi nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc, khiến thế giới có thể thiếu hụt 8 triệu tấn nhôm vào năm 2020.

Trong báo cáo vừa đưa ra, hiệp hội này cho rằng tiêu thụ nhôm thế giới sẽ đạt 74 triệu tấn trong năm 2020, từ mức 38 triệu tấn của năm 2010. Công suất sản xuất kim loại này sẽ tăng 47% lên 66 triệu tấn vào thời điểm đó.

Theo ông Takuki Murayama, tổng thư ký hiệp hội, giá nhôm đã giảm 12% trong năm nay sau khi tăng 45% trong năm 2009, bởi các mỏ ở Trung Đông bắt đầu đưa vào khai thác và Trung Quốc trở lại là nước xuất khẩu ròng kim loại này, khiến thế giới dư thừa nhôm. Dự báo sau năm 2015, thị trường kim loại trắng sẽ bắt đầu tình trạng thiếu hụt bởi giá điện cao có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất trong việc đáp ứng đủ nhu cầu.

“Sự thiếu hụt nguồn cung có thể vượt 10 triệu tấn vào năm 2020 nếu các nhà sản xuất đóng cửa các mỏ hoạt động không hiệu quả”, ông nói.

Ông Murayama cho biết, nhu cầu của Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ kim loại sử dụng trong sản xuất ôtô và nhà ở lớn nhất thế giới - dự báo sẽ đạt 44 triệu tấn vào năm 2020, tăng gần 3 lần so với mức 16 triệu tấn của năm nay. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ sản lượng ôtô của nước này tăng mạnh. Hiện Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Còn Nhật Bản, nhà nhập khẩu nhôm lớn nhất châu Á, sẽ nỗ lực từng bước đảm bảo nguồn cung của mình thông qua các dự án đầu tư mới. Nhu cầu nhôm của Nhật sẽ tăng 26% so với năm nay lên 2,4 triệu tấn vào năm 2020.

(Nguyễn Hằng)