Với sự tham gia của 7 ngân hàng và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng trong nước những ngày qua đã tương đối ổn định, có thời điểm mức giá trong nước và thế giới chỉ chênh nhau hơn 300.000 đồng; đã có hơn 8 tấn vàng được bán ra.


Rút ngắn khoảng cách chênh lệch giá

SJC và các ngân hàng được phép mở tài khoản vàng ở nước ngoài để mua/bán cân đối với số đã bán/mua trong nước nhằm tránh bị thiệt hại do giá tăng giảm thất thường.

Lượng vàng mà 5 ngân hàng được cấp phép tham gia bình ổn thị trường thời kỳ đầu cùng với SJC bán ra trong hai ngày 6-7/10 và 10/10/2011 ước đạt khoảng 8 tấn vàng. Tại SJC, các ngày 6-7/10 đã bán ra trung bình 24.000 lượng vàng/ngày, ngày 10/10 thấp hơn vào khoảng 8.000 lượng/ngày, ngày 11/0 là 6.000 lượng/ngày. . Tuy nhiên, xu hướng chỉ tăng mua đã giảm hẳn trong 2 ngày gần đây, lượng vàng bán ra cũng đã nhiều hơn. Sự tham gia của các ngân hàng đã có tác động tức thời tới thị trường vàng, thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế và giá mua- bán cũng được rút ngắn đáng kể. Ngày 12/10/2011, tại thị trường Hà Nội, Giá vàng SJC, vàng Rồng Thăng Long được giao dịch ở mức 44-44,2 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), chênh lệch giữa giá mua và bán chỉ còn 200.000 đồng/lượng thay vì 500- 700.000 đồng/lượng như thời điểm sốt giá trước đó. Anh Nguyễn Hữu Đang, phụ trách kinh doanh của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết: khoảng cách mua bán được thu hẹp để kích thích giao dịch trong dân và đây cũng là dấu hiệu cho thấy thị trường đã có sự ổn định.

Tuy nhiên, đang có một thực tế là vàng “bình ổn giá” trong nước vẫn chưa đi đúng quỹ đạo tăng- giảm của giá vàng thế giới. Đơn cử như giảm khi thế giới tăng và ngược lại. Độ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng không ổn định: ngày 10/10 chênh 1,5 triệu đồng/lượng; ngày 11/10 chênh khoảng 300.000 đồng/lượng; ngày 12/10 chênh lệch tăng lên 1,7triệu đồng/lượng.

Tăng lãi suất và mở thêm điểm bán vàng bình ổn

Lãi suất huy động vàng đang được nhiều ngân hàng đẩy lên mức cao mặc dù việc huy động vàng ở các ngân hàng chỉ được thực hiện dưới hình thức chứng chỉ ngắn hạn để chi trả vàng theo yêu cầu của khách khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả, theo tinh thần của Thông tư 32 mà NHNN đã ban hành.

Từ đầu tháng 10/2011, một số ngân hàng như ACB, Techcombank, Nam Á… đã nâng lãi suất huy động vàng từ 0,1-0,2% so với trước đó; phổ biến ở mức 0,85%/năm vối với kỳ hạn 1 tháng và 1,3%/năm với kỳ hạn 11 tháng. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng tùy vào số lượng vàng gửi của khách hàng mà có hình thức cộng thêm lãi suất từ 0,3-0,5%/năm nữa, nâng lãi suất thực gửi của vàng lên tới 1,8%/năm. Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa áp dụng cao nhất 2,2% một năm; Phương Nam Bank là 1,5% một năm và Việt Á Bank đã đẩy lãi suất lên cao nhất 2% một năm cho kỳ hạn 3 tháng.

Một số ngân hàng còn dùng hình thức trả lợi tức cho khách hàng nhờ gửi giữ hộ vàng như Eximbank với mức chi trả là 1,5%/năm. Techcombank cũng đã đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vàng miếng vớidịch vụ mua bán vàng, giữ hộ vàng tại gần 200 điểm giao dịch trên toàn quốc. Đây là một trong 7 ngân hàng được NHNN chỉ địnhcùng với công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn được phép kinh doanhvàng miếng nhãn hiệu Rồng Vàng SJC 99,99% ra thị trường theo hình thứcbình ổn giá.Techcombank đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về vàng với cơ sở hạ tầng về lưu trữ và nguồn cung dồi dào. Khigiao dịch với ngân hàng khách hàng luôn được hưởng mức giá cạnh tranh và tốt nhất trên thị trường. Ngân hàng này khẳng định: chúng tôi phối hợp chặt chẽ với NHNN để liên tục cập nhật những biến đổi, xu hướng của thị trường vàng, từ đó tránh cho khách hàng bị tâm lý bởi các tin đồn không chính thức ngoài thị trường, cũng như giúp khách hàng ra quyết định chính xác và có lợi nhất.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cũng lo ngại nếu quản lý không tốt, việc huy động vàng ở các ngân hàng có thể dẫn đến việc họ “biến” vàng thành tiền đồng để giải quyết thanh khoản tạm thời. Mức lãi suất huy động vàng chỉ nên để ở 1% là hợp lý, nếu để quá cao khiến người dân lại đổ xô đi mua vàng để gửi ngân hàng thì cũng gây mất ổn định cho nền kinh tế. Vì thế, NHNN cần theo dõi sát sao diễn biến của thị trường này để có cách điều hành linh hoạt.

Nguồn: CôngThương

 

Nguồn: Vinanet