Triển khai kích cầu tiêu dùng nội địa, một trong những giải pháp quan trọng đang được Chính phủ đặt ra nhằm duy trì và khôi phục lại đà tăng trưởng kinh tế, hiện Bộ Công Thương đang tiến hành Chương trình xúc tiến thương mại thị trường nội địa, song song với đó là gấp rút triển khai chương trình Hỗ trợ mua sắm, kích cầu tiêu dùng hàng hóa sản phẩm trong nước. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu, chương trình nếu triển khai trúng đối tượng thì nhiệm vụ phục hồi sản xuất, đảm bảo GDP tăng 5% có khả năng đạt được.

Các đối tượng được hưởng hỗ trợ từ Chương trình này là người dân nông thôn, các hộ nghèo, và công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp tập trung... Chương trình chú trọng biện pháp hỗ trợ về tín dụng, đặc biệt là đối với các mặt hàng vật tư thiết yếu phục vụ cho sản xuất, tạo thuận lợi trong giao dịch mua sắm.

Về phương thức thực hiện, Bộ Công Thương sẽ xác định các nhóm hàng hóa được hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng, cách thức hỗ trợ phù hợp với từng nhóm đối tượng và nhóm hàng.

Trong đó, một số phương thức hỗ trợ đang được tính đến là: Hỗ trợ trực tiếp cho người dân thông qua  việc cho vay với lãi suất ưu đãi mua trả góp, trả chậm không tính lãi, chương trình phát phiếu mua hàng cho hộ nghèo, hỗ trợ mua sắm hàng công nghiệp tiêu dùng.

Hình thức này hiện đã được các ngân hàng thương mại thực hiện với điều kiện phải có thế chấp.

Chương trình cho phép sử dụng hình thức tín chấp để người dân nông thôn được vay vốn ưu đãi hoặc thế chấp bằng tài sản được mua.

Thứ trưởng cho biết, Chương trình này là 1 trong rất nhiều nội dung Bộ Công Thương đang đẩy mạnh triển khai tổng thể các gói giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội theo hướng Nghị quyết 30 của Chính phủ.

(Web Chính phủ)

Nguồn: Vinanet