Khoảng 150 nghìn tấn lúa mỳ từ Pakistan sẽ được xuất khẩu vào tháng 1/2011, đây sẽ là đơn hàng xuất khẩu lúa mỳ đầu tiên tại Pakistan sau 3 năm đóng cửa.
Sau khi đơn đặt hàng thí điểm trót lọt, các nước nhập khẩu từ UAE (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) và Bangladesh cũng bày tỏ mối quan tâm trong việc nhập khẩu lúa mỳ từ quốc gia này. Chính phủ Pakistan vừa qua đã thành lập một cơ quan phối hợp với doanh nghiệp nhằm đảm bảo tiến trình xuất khẩu được suôn sẻ.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2010, Pakistan đã tiến hành xuất 3,6 triệu USD nguyên liệu TACN sang Việt Nam, giảm hơn 10% (tương đương 424 nghìn USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Pakistan chủ yếu xuất khô dầu (2306) và cám nguyên liệu (2302) sang Việt Nam, chiếm 76,73% thị phần.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Pakistan sang Việt Nam 11 tháng đầu năm nay không quá lớn nhưng trong những tháng tới, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này có thể sẽ tăng lên do: (i) Việt Nam và Pakistan vừa qua đã ký hiệp định quan hệ song phương trong việc tạo điều kiện xuất nhập khẩu một số mặt hàng giữa 2 nước, trong đó có lúa mỳ; (ii) Pakistan nằm ở khu vực Nam Á, có điều kiện địa lý khá thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu giữa 2 nước.

Nguồn: Vinanet