Theo nguồn tin Bloomberg dẫn báo cáo của quan chức ngành bông Pakistan, nước tiêu thụ bông lớn thứ 3 thế giới này có thể sẽ phải tăng tới 50% khối lượng bông nhập khẩu trong năm nay bởi lũ lụt trầm trọng đã phá huỷ nhiều cánh đồng bông, trong khi nhu cầu dệt tăng nhiều.

Phó chủ tịch Uỷ ban Bông Miền trung Pakistan, Muhammad Arshad, cho rằng nhập khẩu bông có thể lên đến 3 triệu kiện, so với khoảng 2 triệu kiện năm ngoái. Sản lượng có thể giảm xuống 12,5 triệu kiện, thấp hơn mức 12,7 triệu kiện của năm ngoái và càng thấp hơn mức 14,1 triệu kiện dự báo trước khi xảy ra trận lụt.

Trả lời phỏng vấn tại một cuộc hội thảo chuyên ngảnh ở Lubbock, Texas, ông Arshad cho biết Pakistan sẽ nhập khẩu bông từ Ấn Độ, Mỹ và Brazil, và có thể từ một số nước Châu Phi nữa. Nhu cầu bông ở nước này đang tăng nhanh.

Sản lượng giảm ở Pakistan, nước sản xuất lớn thứ 4 thế giới, và Trung quốc, , nước sản xuất và nhập khẩu lớn nhất thế giới, đã đẩy giá bông ở New York tăng 36% trong 2 tháng qua, đạt kỷ lục của 15 năm là 1,0237 USD/lb, mức cao kỷ lục của 15 năm.

Tiêu thụ bông ở Pakistan có thể tăng khoảng 3% lên 15,5 triệu kiện (1 kiện = 170 kg hay 375 lb).

Dự trữ bông toàn cầu sẽ giảm xuống 45,4 triệu kiện trong năm kết thúc vào 31/7, mức thấp nhất trong vòng 14 năm, theo tính toán của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

(Vinanet)