(VINANET) - Panasonic Corp., hãng sản xuất ắc quy sạc lớn nhất thế giới, sẽ tăng tỷ lệ linh kiện mua bên ngoài nước Nhật trong tài khoá này nhằm giảm 500 tỷ yen (6,5 tỷ USD) chi phí.

Hãng sẽ mua 57% nhu cầu linh kiện và vật liệu từ nước ngoàit trong năm kết thúc vào tháng 3 tới, tăng so với chỉ 43% hai năm trước, ông Masaaki Fujita, người phụ trách việc thu mua và phân phối của công ty cho biết.

Hãng cũng đang chuyển trụ sở của cơ sở thu mua trị giá 57 tỷ USD từ Osaka sang Singapore trong năm bắt đầu từ tháng 4/2012. Việc di chuyển này được tiến hành sau khi hãng thực hiện một loạt cải tổ như cắt giảm nhân sự, củng cố các cơ sở sản xuất và tăng tỷ lệ sản xuất ở nước ngoài nhằm khôi phục mức lợi nhuận như trước khi khủng hoảng tài chính toàn.

“Không dễ để tiếp tục giảm chi phí nếu không có những thay đổi lớn” trong bối cảnh đồng yen tăng giá và chi phí nguyên liệu cũng tăng, ông Fujita cho biết.

Hãng sản xuất tivi lớn thứ 4 thế giới này – đã chi khoảng 4,4 nghìn tỷ yen trong tài khoá vừa qua để mua linh kiện và nguyên vật liệu, đang cắt giảm số lượng nhà cung cấp của họ đi 40% trên toàn cầu trong vòng 2 năm tính tới tháng 3/2013, đồng thời nỗ lực tìm kiếm những nhà cung cấp mới ở các nước châu Á, trong đó có Malaysia và Thái Lan.

Hãng dự kiến sẽ cắt giảm chi phí mua nguyên vật liệu đi 500 tỷ yen mỗi năm trong vòng 3 năm tính tới tháng 3/2013.

Trong tài khoá kết thúc vào tháng 3/2010, Panasonic đã mua khoảng 57% linh kiện và vật liệu tại Nhật Bản, và 22% từ Trung Quốc. Tỷ lệ mua tại Nhật Bản đến năm kết thúc vào tháng 3/2013 có thể sẽ giảm xuống 40%, còn từ Trung Quốc tăng lên 30%.

Nguyên vật liệu từ châu Á, không kể Trung Quốc và Nhật Bản, có thể chiếm 20% tổng lượng mua trong tài khoá tới, tăng từ mức 11% cách đây 3 năm.

Cổ phiếu của Panasonic đã giảm giá 35% trong năm nay, xuống 747 yen vào chiều 14/9, gấp đôi mức giảm 17% chỉ số Topix.

Trong một thông báo đầu tháng 9, hãng sản xuất loại tivi Viera cho biết đang xây dựng một nhà máy mới ở Việt Nam để sản xuất phần nền trong điện thoại thông minh. Hãng sẽ đưa các nhà máy mới tại Ấn Độ và Brazil vào sản xuất từ giữa năm 2012.

Panasonic có kế hoạch trong 2 năm tới sẽ cắt giảm 17.000 việc làm, xoá bỏ những hoạt động chồng chéo để tăng lợi nhuận kinh doanh lên ít nhất 5% trong tài khoá kết thúc vào tháng 3/2013 từ mức 3,5% tài khoá vừa qua.

(T.H – Bloomberg)