Với mục tiêu ổn định giá bông, Hiệp hội Những người tỉa bông Pakistan (PCGA) đã yêu cầu chính phủ chỉ đạo Công ty Thương mại Pakistan (TCP) đóng vai trò bên thứ ba để thu mua bông của những người tỉa bông.

PCGA đang e ngại rằng nếu giá bông không ổn định, các nhà kinh doanh ngành dệt và những người mua khác có thể nắm lấy cơ hội phi lý này.

Amanullah Qureshi, chủ tịch PCGA nói giá bông đang giảm trên thị trường toàn cầu, chính phủ cần đưa ra các biện pháp để bảo vệ nông dân và người tỉa bông khỏi bất cứ thiệt hại tài chính nào.

Ông Qureshi cho rằng để giữ cho thị trường dưới tình trạng căng thẳng, ngành công nghiệp dệt đã đưa ra số liệu cường điệu về sản lượng và tiêu thụ nội địa. Ông tuyên bố, theo các số liệu dự báo của PCGA, sản lượng bông năm nay có thể đạt 14 triệu kiện trong khi tiêu thụ nội địa không dưới 14,5 triệu.

Ông nói, ngoài tiêu thụ trong nước, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc mỗi nước đã bày tỏ quan tâm nhập khẩu 5 triệu kiện bông. Ông Qureshi cũng thông tin rằng 0,6 triệu kện đã được các nhà buôn tư nhân xuất đi vào năm trước và dự kiện một lượng tương tự cũng sẽ được họ xuất khẩu trong năm nay.

Hiện nay giá bông đang phổ biến ở 7.000 PKR (Pakistan Rupee) mỗi maund trên thị trường quốc tế trong khi đó giá trên thị trường nội địa vào khoảng 6.400-6.500 PKR/maund, chủ tịch PCGA nói.

Ông cho biết thêm rằng khi TCP vào cuộc như là bên thứ ba có thể là phao cứu cho giá bông trong khi không cho ngành công nghiệp dệt nắm lấy lợi thế không đáng được hưởng này.