Dệt may nay đã thật sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam (VN). Không còn ý nghĩ “làm chơi” như trước, các doanh nghiệp (DN) VN đã phát triển dệt may theo hướng bền vững hơn trong đầu tư .

Xuất khẩu tăng tốc

Trong 2 năm gần đây, dù kinh tế thế giới gặp nhiều biến động, khó khăn, xuất khẩu (XK) hàng dệt may của VN vẫn giữ đà tăng trưởng. Ngay khi hầu hết các nước XK dệt may trên thế giới đều giảm sút thì XK dệt may VN vẫn tăng. Năm 2010 dệt may đã vượt đích với 11,2 tỷ USD. Với biến động mới của kinh tế thế giới, ngành dệt may VN chỉ đặt mục tiêu đạt khoảng 12,5 - 13 tỷ USD trong năm 2011.

Thực tế không như suy đoán, không đợi đến mùa XK cuối năm, với những đơn hàng có giá trị cao mà ngay từ những tháng đầu năm, dệt may VN đã tăng tốc. Kim ngạch XK mỗi tháng trung bình ước đạt 1 tỷ USD. Đặc biệt, trong tháng 5-2011, lần đầu tiên trong lịch sử, XK dệt may đạt gần 1,5 tỷ USD. Tính chung 5 tháng năm 2011, xuất khẩu dệt may đã đạt 5,1 tỷ USD, tăng gần 36% so với cùng kỳ năm 2010. Sau một thời gian tăng giá nguyên liệu đến chóng mặt, đến tháng 5-2011, giá nguyên liệu vải cotton, polyester đang giảm. Đây là tín hiệu vui cho DN để giảm áp lực chi phí đầu vào, cơ sở để nhà nhập khẩu đặt đơn hàng nhiều sản phẩm hơn.

Những lo ngại về sự giảm sút đơn hàng tại thị trường Nhật Bản cũng không còn. Đến nay, sau hơn 2,5 tháng kể từ ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản, tình hình tiêu thụ, đặt hàng của các nhà nhập khẩu Nhật Bản vẫn ổn định, một số mặt hàng như quần áo bảo hộ XK vào Nhật lại tăng cao. Tại buổi làm việc với các DN dệt may VN vào đầu tháng 5-2011, ông Fumio Koyama, chuyên gia cao cấp về dệt may, cố vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, trong khoảng 5 năm tới, các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ chuyển 30% cơ sở dệt may đang đầu tư tại Trung Quốc sang các nước khác và VN đang là điểm đến được các nhà đầu tư Nhật Bản lựa chọn.

Cuộc chuyển hướng này cũng nhằm để tận dụng thuế suất 0% trong Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản.

Tổng giám đốc Công ty CP May Sài Gòn 3, DN XK 50% sản lượng đi thị trường Nhật cho biết, Tập đoàn bán lẻ thời trang Uniqlo - đối tác lâu năm của Sài Gòn 3 đã đề nghị tăng dần sản lượng cung cấp cho họ, đến năm 2015 sẽ tăng gấp đôi so với sản lượng cung ứng hiện nay. Mới đây, Tập đoàn Marubeni và Tập đoàn Dệt May VN (Vinatex) cũng đã ký kết hợp tác trong xúc tiến, thúc đẩy hoạt động thương mại, đặc biệt là lĩnh vực dệt may.

Ngoài những đối tác quen thuộc ở thị trường chính Mỹ, EU, Nhật Bản, dệt may VN đang được nhiều nhà nhập khẩu Nga quan tâm, tìm hiểu đặt hàng. Và theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới, chỉ khoảng 3-4 năm nữa, sản xuất dệt may ở các nước Đông Âu cũng sẽ chuyển đến các nước châu Á. Trung Quốc – nước chiếm 70% thị phần cung ứng hàng may cho thế giới đang giảm dần sản xuất, nguồn cung ứng ra thế giới. Và đây là cơ hội mở ra cho Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Việt Nam, Campuchia…

Nguồn: SGGP

 

Nguồn: Vinanet