Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong những năm gần đây, vẫn chưa thông qua kế hoạch nhập khẩu gạo cho năm 2011, nhưng người đứng đầu cơ quan ngũ cốc quốc gia cho biết không thể nhập khẩu quá 1 triệu tấn gạo.
Angelito Banayo, nhà quản lý Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA), nhắc lại rằng Thái Lan, Việt Nam và Campuchia có thể là các nguồn cung cấp gạo.
Lượng gạo có thể giới hạn khoảng 1 triệu tấn, kể cả khu vực nhập khẩu tư nhân, lượng gạo nhập khẩu đó bao gồm cả gạo dự phòng trong trường hợp thời tiết xấu gây thiệt hại mùa màng. Hội đồng Cơ quan Lương thực Quốc gia đã đề ra khối lượng và thời gian nhập khẩu gạo cho năm 2011 nhưng Bộ trưởng Nông nghiệp, người đứng đầu hội đồng, chưa thông qua.
Trước đây Philippines đã bắt đầu nhập khẩu gạo cho nhu cầu hàng năm vào quý 4 của năm trước, nhưng hiện nay lượng gạo dự trữ quốc gia chỉ đáp ứng được nhu cầu gạo trong 56 ngày, tương đương với 1,7 triệu tấn.
Banayo cho biết Manila sẽ đề nghị xem xét mua gạo trong quý 1 sau khi Việt Nam tăng mức giá tối thiểu loại gạo xuất khẩu mà Philippines thường mua. Trước đó, các quan chức chính phủ cho biết họ muốn cắt giảm việc mua gạo trong năm nay xuống còn khoảng 1/3 đến 1/2 của 2,45 triệu tấn gạo nhập khẩu kỷ lục trong năm 2010. Cơ quan đang thương lượng với Bộ Tài chính về việc mở rộng phạm vi cho các nhà nhập khẩu tư nhân có thể mua 200.000 tấn gạo hàng năm thông qua NFA, trong đó họ phải trả một khoản phí dịch vụ để đưa gạo vào loại hàng hóa miễn thuế. 40% thuế thường được áp cho các nhà mua gạo không thuộc NFA, mức thuế này này không khuyến khích các nhà bán lẻ tự nhập khẩu gạo về.
 

Nguồn: Tin tham khảo