Theo nguồn tin Bangkok Post, giá gạo được dự báo sẽ tăng trong những tháng còn lại của năm nay, bởi mùa lễ hội sắp tới và nhiều khách hàng khôi phục việc mua gạo.

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái, Korbsook Iamsuri, giao dịch gạo trên thị trường Thái Lan đã trở nên sôi động hơn sau khi Chaiyaporn Rice thắng thầu bán 100.000 tấn gạo cho Iraq. Iraq cũng đang chuẩn bị một cuộc đấu thầu mới để mua thêm 30.000 tấn gạo. Điều đó sẽ đẩy nhu cầu tăng hơn nữa.

Những yếu tố tích cực khác trên thị trường gạo là việc Ấn Độ tiếp tục cấm xuất khẩu gạo trắng bởi hạn hán trên diện rộng, và Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, có thể sẽ mua 1,5 triệu tấn gạo trong năm nay, bởi sản lượng trong nước giảm.

Sản lượng gạo Trung Quốc năm ngoái đạt 195 triệu tấn, và năm nay có thể giảm khoảng 2% - 10%. Tuy nhiên, nước này chưa công bố thống kê về sản lượng gạo vụ sớm.

Trên thị trường Thái Lan, giá lúa Hương nhài và lúa nếp vững ở mức lần lượt 13.000-14.500 baht và 15.000-16.500 baht/tấn.

Quan chức Sumeth Laomoraphorn của công ty CP Intertrade và các nhà quan sát ở Bangkok nhận định giá thóc gạo có thể sẽ tăng 6-7% vào những ngày cuối tháng 8 - đầu tháng 9.  

Số đơn đặt hàng của nước ngoài có chiều hướng gia tăng với các thị trường ở châu Phi hoạt động nhộn nhịp trở lại sau tháng ăn chay Ramadan.

Các yếu tố khác hỗ trợ đà tăng giá lương thực bao gồm việc thời tiết ấm lên và hạn hán lan rộng đã khiến Nga ban lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ trong khi thời tiết khô nóng có thể sẽ làm giảm năng suất cũng như khả năng xuất khẩu của Ukraine và một số nước châu Âu khác.

Tại Mỹ Latin, nhất là Brazil, sản lượng lương thực của các nước thấp hơn mức trông đợi có thể sẽ khiến những nước này phải tích cực nhập thêm gạo.

Ông Vatchari Vimooktayon, vụ trưởng Vụ Nội thương Thái Lan cho hay tính tới ngày 9/8 Thái Lan đã xuất khẩu 4,86 triệu tấn gạo, trị giá 93,2 tỷ Baht.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết nước này có thể xuất khẩu 9 triệu tấn gạo trong năm nay.

Việt Nam có thể sẽ xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo trong cả năm 2010 sau khi đã xuất khẩu 4 triệu tấn thời gian qua. Xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,2 triệu tấn gạo trong sáu tháng cuối năm 2010.

Khối lượng gạo thương mại trên thế giới ước đạt khoảng 30 triệu tấn trong năm tài chính 2009-2010, tăng 2,6% so với năm trước, trong đó Việt Nam và Thái Lan cung cấp tới 50%.

(Vinanet)